19/09/2024

ชัยภูมิ-สหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ เดินหน้าหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ครูฯชัยภูมิ

ชัยภูมิ-สหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ เดินหน้าหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ครูฯชัยภูมิ

เมื่อเร็วๆนี้ นายประสงค์ พรโสภิณ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ จำกัด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษา และกรรมการ พร้อมผู้เกี่ยวข้องสถานที่แก้ปัญหาหนี้สินครู 4 เขตพื้นที่ชัยภูมิ เพื่อร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตพื้นที่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการหักเงินเดือน บำเหน็จ บำนาญข้าราชการ เพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่สวัสดิการภายในส่วนราชการและสหกรณ์ พ.ศ.2551

นายประสงค์ พรโสภิณ เผยว่า จังหวัดชัยภูมิ โดยสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ จำกัด ได้ประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของจังหวัดชัยภูมิ โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือน มีนาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งในเบื้องต้นได้หาแนวทางปฏิบัติ เช่น 1) จัดประชุมที่ปรึกษาและหัวหน้าหน่วยงานผู้เบิก (ผู้หัก ณ ที่จ่าย) กำหนดแนวทางปฏิบัติและแก้ปัญหาร่วมกัน 2)ประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกทราบโดยเร็ว ผ่านช่องทางเวปไซต์, แอพพลิเคชั่น ของสหกรณ์, Line ผู้บริหาร, Line กลุ่มข้าราชการบำนาญ, Line กลุ่มสมาชิก เพื่อเตรียมดำเนินการตามที่กำหนด 3) แจ้งช่องทางการชำระเงิน และการส่งหลักฐานการโอนเงิน เพื่อออกใบเสร็จชำระหนี้ 4)สหกรณ์จัดระบบฐานข้อมูลสมาชิกที่เรียกเก็บแต่ละเดือนให้ถูกต้อง จำแนกกลุ่มที่จะมีปัญหาอย่างชัดเจน เพื่อเตรียมการปฏิบัติล่วงหน้า ทั้งสหกรณ์และหน่วยผู้เบิก (หน่วยหัก ณ ที่จ่าย) รับทราบตรงกันภายใน เวลาที่กำหนด (ทั้งช้อมูลที่เรียกเก็บ และข้อมูลที่เรียกเก็บไม่ได้) 5)ประสาน สื่อสาร ติดตาม หากสมาชิกไม่นำเงินส่วนที่ขาดส่งมาชำระสหกรณ์ เสนอข้อมูลที่ครบถ้วน เพื่อทราบผลการดำเนินการ และปัญหาอุปสรรค
ขณะเดียวกัน ยังได้กำหนดวิธีปฏิบัติ แนวทางแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว ดังนี้ 1)กำหนดให้ส่งชำระหนี้ไม่เกินอายุ 75 ปี 2)รับสมาชิกใหม่ ซึ่งเป็นข้าราชการและลูกจ้างประจำสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และอายุไม่เกิน 55 ปี 3)ชะลอการจ่ายเงินกู้หรือเงินสวัสดิการ หรือพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้กู้เงิน หรือชะลอการ ให้กู้เงินบางประเภท 4) ใช้ข้อมูลหลากหลายประกอบการวิเคราะห์เงินกู้ 5) แจ้งสมาชิกให้ทราบหากหน่วยงานผู้เบิกเงินหักชำระหนี้ได้ไม่เต็มจำนวนที่สหกรณ์เรียกเก็บ และสมาชิกไม่นำส่งภายในวันที่ 5 ของเดือนถัดไป เว้นแต่วันที่ 5 ตรงกับวันหยุดให้ชำระหนี้ได้ใน วันทำการถัดไป สมาชิกจะเสียสิทธิการรับเงินเฉลี่ยคืน เงินสวัสดิการต่างๆ และสิทธิในการกู้ครั้งต่อไป 6) การขอข้อมูลการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการ และรายจ่ายตามกฎหมายซึ่งหน่วยผู้เบิกต้องหักชำระก่อนสหกรณ์ โดยขอล่วงหน้าก่อนเลื่อนเงินเดือน 15 วัน เพื่อจัดทำฐานข้อมูล ปีละ 2 ครั้ง 7)ขอข้อมูลเงินเดือนข้าราชการบำนาญและบำเหน็จรายเดือน และรายจ่ายตามกฎหมายซึ่งหน่วยผู้เบิกต้องหักชำระก่อนสหกรณ์ เพื่อจัดทำฐานข้อมูล ปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากอาจมีการเปลี่ยนแปลงรายจ่าย ทั้งนี้ เป็นเพียงการนำเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการ เพื่อพิจารณาข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการต่อไป
*******

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป