21/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-กลับมาอีกครั้ง แข่งวิ่ง “อ่างพวงทุ่งขาม Cross Country ครั้งที่ 2” ชิงถ้วยองคมนตรี รายได้สมทบกองทุนดูแลป่า

ประจวบคีรีขันธ์-กลับมาอีกครั้ง แข่งวิ่ง “อ่างพวงทุ่งขาม Cross Country ครั้งที่ 2” ชิงถ้วยองคมนตรี รายได้สมทบกองทุนดูแลป่า
เมื่อวันที่ 16 ก.พ.67 ที่ลานด้านหน้าศูนย์การค้าหัวหินมาร์เก็ต วิลเลจ จ.ประจวบฯ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายแก้ว คงวงศ์ นายอำเภอชะอำ ดร.ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นางสาวจารีรัตน์ สุวรรณวงษ์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี นายพีรพัฒน์ มณีโชติ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการและพัฒนาระบบอ่างพวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และ นางสาวเฌอมาลย์ อุทัยวรรณวงศ์ นายกสโมสรไลอ้อนหัวหิน / ประธานชมรมคนรักษ์อ่างเก็บน้ำบ้านทุ่งขามอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมการแถลงข่าว โครงการวิ่งอ่างพวงทุ่งขาม Cross Country ครั้งที่ 2 Net Zero Emission ณ อ่างเก็บน้ำทุ่งขามอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ไร่ใหม่พัฒนา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากร่วมรับฟัง
จากที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 ได้จัดโครงการร่วมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 ในการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” โครงการอ่างเก็บน้ำทุ่งขามอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นอ่างพวงแห่งแรกของแผ่นดินจากพระปรีชาสามารถของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีอ่างเก็บน้ำรวมทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำทุ่งขาม อ่างเก็บน้ำห้วยตะแปด อ่างเก็บน้ำเขากะปุก อ่างเก็บน้ำห้วยทราย ในพื้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย อ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ซึ่งโครงการเฉลิมพระเกียรติดังกล่าวได้จัดพิธีเปิดโครงการไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ก.ค.65 โดยมี พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธาน ประกอบด้วยโครงการต่างๆ ดังนี้ 1.โครงการปลูกป่ารักษ์น้ำสืบสานพระราชปณิธานโดยมีการปลูกป่าวนเกษตร ป่าไม้มงคล และป่าไม้สวยงาม จำนวน 100 ไร่ ซึ่งได้ปลูกแล้วเสร็จ อยู่ในขั้นตอนการดูแลรักษา ปลูกซ่อมเสริม 2.โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะประสานทุกภาคส่วนจัดแข่งขันวิ่ง ปั่นจักรยาน แคมปัปิ้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา และสร้างรายได้ให้ประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน 3.โครงการขออนุญาตจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำทุ่งขามอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บริเวณจุดที่เสด็จทรงตรวจการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนกรมศิลปากร ทั้งนี้ ได้จัดตั้งชมรมคนรักษ์อ่างเก็บน้ำบ้านทุ่งขามฯ เพื่อบริหารจัดการโครงการฯให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการ ใช้หลักคิดว่า “จะใช้คนในพื้นที่ร่วมคิด คนในพื้นที่ร่วมทำ คนในพื้นที่ได้ประโยชน์”
สำหรับการจัดงานวิ่งเพื่อการกุศล โครงการวิ่งอ่างพวงทุ่งขาม Cross Country ครั้งที่ 2 นี้ สโมสรไลออนส์หัวหิน และชมรมคนรักษ์อ่างเก็บน้ำบ้านทุ่งขามฯ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน จัดขึ้น เพื่อนำรายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบเป็นกองทุนอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียน 7 โรงเรียนในพื้นโดยรอบอ่างเก็บน้ำทุ่งขามฯและ อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย และสมทบกองทุนดูแลบำรุงรักษาพื้นที่การปลูกป่าจำนวน 100 ไร่ ตามโครงการร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ ประจำปี 2565 เป็นการสร้างคาร์บอนเครดิตให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้อ่างเก็บน้ำทุ่งขามฯ เป็นที่รู้จักดีของนักกีฬาวิ่ง สร้างรายได้ให้ชุมชน และส่งเสริมให้ประชาชนรักการออกกำลังกายด้วยการวิ่งส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
กำหนดการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค.67 ที่อ่างเก็บน้ำทุ่งขามฯ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี แบ่งการวิ่งออกเป็น ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21 กม. มินิมาราธอน ระยะทาง 11 กม. และ ฟันรัน ระยะทาง 3 กม. ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี และ พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 และ นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน สำหรับนักวิ่ง/เดินที่เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเสื้อวิ่ง และเหรียญรางวัล เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ช่องทางการลงทะเบียน งานวิ่งอ่างพวงทุ่งขามฯ ครั้งที่2 ระบบ Google Form https://forms.gle/su1EGRQAdgGuFLTq9 หรือเว็บไซต์ https://www.runlah.com/events/netzero2 สอบถามเพิ่มเติมที่ FB : https://www.facebook.com/thungkham.crosscountry2023 และคาดว่าจะมีนักวิ่งจากทั้งประเทศเข้าร่วมงานนี้ไม่ต่ำกว่า 1 พันคน.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป