21/09/2024

ปทุมธานี ผู้นำชุมชน 82 แห่ง เรียกร้องโครงการ ไฟ LED กล้องวงจรปิดและฝาท่อเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน แต่สภาเทศบาลนครรังสิตไม่อนุมัติ

ปทุมธานี ผู้นำชุมชน 82 แห่ง เรียกร้องโครงการ ไฟ LED กล้องวงจรปิดและฝาท่อเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน แต่สภาเทศบาลนครรังสิตไม่อนุมัติ

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 น. ที้ห้องประชุมมังกรทอง ชั้น 11 สำนักงานเทศบาลนครรังสิตต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต เป็นประธานเปิดการประชุมจัดทำแผนชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้นโดยมีผู้นำชุมชนจาก 82 ชุมชนในพื้นที่เทศบาลนครรังสิตเข้าร่วมกว่า 300 คน สำหรับการจัดการประชุมจัดทำแผนชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2567 ในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมเสนอปัญหาและความต้องการของประชาชน ตลอดจนกำหนดแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองผ่านกระบวนการประชาคม ให้ประชาชนเกิดความรู้ ความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตย และประโยชน์ที่ได้รับจากการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น รวมทั้งให้ประชาชนเกิดความผูกพัน รู้สึกรักและมีจิตสำนึกเป็นเจ้าของท้องถิ่นของตนเอง

อีกทั้งเทศบาลนครรังสิตยัง สามารถนำปัญหาและความต้องการของประชาชนมาวิเคราะห์ จัดทำแผนงานโครงการต่างๆ เพื่อบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลนครรังสิตต่อไป โดยในที่ประชุมตกผลึกหัวข้อสำคัญ 3 ส่วน ด้วยกันที่ถือว่าเป็นปัญหาอยู่ในปัจุบันและต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ประกอบไปด้วย เรื่องปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างทางชำรุด แสงไฟไม่สว่างเท่าที่ควร ซึ่งได้รับทราบเสียงสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งปัญหาเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ชุมชน ซึ่งเกิดการลักขโมย เกิดขึ้นหลายครั้ง รวมกระทั่งการกระทำความผิดทางจราจร ที่เวลาเกิดเหตุต่างๆ ไม่มีเบาะแส ของผู้กระทำความผิด และปัญหาสุดท้ายเรื่องทางเท้าที่ไม่เรียบร้อย หรือทางเท้าที่ผ่าปิดชำรุด จนเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง ซึ่ง 3 ปัญหานี้ผ่านกระบวนการตกผลึกทางความคิดของผู้นำชุมชนทั้ง 82 ชุมชนจนนำไปสู่การเรียกร้องให้มีการเร่งดำเนินการแก้ไข เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นสะสมมานานมากแล้ว


ด้าน ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า กองสวัสดิการสังคม เทศบาลนคร รังสิต ได้ดำเนินการจัดโครงการจัดทำแผนชุมชน เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการพัฒนาท้องถิ่นโดยให้ความรู้สร้างความเข้มแข็งกับชุมชนในการจัดทำ ทบทวน และปรับปรุงแผนชุมชนให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาจังหวัด และนำแผนชุมชนไปจัดทำแผนพัฒนาเทศบาล ส่วนปัญหาหลักๆที่ทาง 82 ผู้นำชุมชนได้ประชุมวางแผนจนตกผลึก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ไฟแอลอีดีส่องสว่าง ปรับปรุงฝาท่อที่ชำรุดมานาน โครงการถนนปลอยภัยด้วยกล้องวงจรปิด CCTV เป็นสิ่งที่เราตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงนครรังสิต เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอยู่แล้วแต่ก่อนหน้านี้ทางสภาเทศบาลนครรังสิตก็ไม่อนุมัติ โดยยกเหตุผลในเรื่องของราคา มาเป็นข้อตีตกในการ ประชุมสภาเทศบาล สมัยสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2566 เมื่อ วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ปีที่ผ่านมา ซึ่งงบประมาณที่เราใช้จากเงินสะสม เราได้กันเงินไว้ใช้ในสัดส่วนต่างๆเรียบร้อย ถึงร้อยกว่าล้าน ไม่กระทบต่อการบริหารแน่นอน รวมถึงเรามองถึงความเดือดร้อนเร่งด่วนกับประชาชนเป็นหลัก โดยมีการตรวจสอบราคาจากกรมบัญชีกลางและหน่วยงานอื่นๆของรัฐ สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับประชาชนมากที่สุด

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป