21/09/2024

ลำปาง-กอ.รมน.ลำปาง นำผู้เข้าอบรม​ พคบ.รุ่นที่​ 1 จิตอาสา ร่วมพัฒนา บริเวณหน้าค่าย-บ้านป่องนัก

ลำปาง-กอ.รมน.ลำปาง นำผู้เข้าอบรม​ พคบ.รุ่นที่​ 1 จิตอาสา ร่วมพัฒนา บริเวณหน้าค่าย-บ้านป่องนัก

เมื่อวันที่ 10​ มกราคม 2567 เวลา 13.00​ น. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง​ นำโดยพันเอกอลงกต​ ดอนมูล หัวหน้ากลุ่มงานกิจการมวลชนฯ นำผู้เข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์เครือข่ายความมั่นคง​ ระดับผู้บริหาร (พคบ.)​ จิตอาสาพระราชทาน ร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ หน้าค่ายสุรศักดิ์มนตรี และ บริเวณรอบบ้านป่องนัก พิพิธภัณฑ์มณฑลทหารบกที่ 32

ในอดีตบ้านป่องนักเคยใช้เป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว​ รัชกาลที่ 7 เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมณฑลพายัพในเดือนมกราคม​ พ.ศ 2469 และต่อมาเดือนมีนาคม​ พ.ศ 2501 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช​ รัชกาลที่​ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมราษฎรในภาคเหนือได้จัดให้เป็นพลับพลาที่ประทับอีกครั้ง​ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี​ และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของบ้านป่องนัก


ภายในตัวบ้านป๋องนัก ได้จัดแสดง เรื่องราว ความเป็นมา ของจังหวัดลำปาง ศิลปะวัฒนธรรมตลอดจนอาวุธยุทธภัณฑ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เครื่องใช้สมัยสงครามและของใช้ของทหารกล้าในอดีตแต่ละสมรภูมิรวมถึงเครื่องใช้ส่วนพระองค์อีกจำนวนหนึ่ง

บ้านป่องนักเป็นสมบัติอันทรงคุณค่าและมีความเกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ของมณฑลพายัพ​ กองทัพบกจึงได้ขึ้นทะเบียนเป็นพิพิธภัณฑ์ทหาร​ นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจ สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ ทุกวัน​ ไม่มีวันหยุด ในเวลาราชการ

 

ภาวินันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป