20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-นายอำเภอแม่สะเรียง รุดลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหา เงินหาย! รหัสถูกล็อค! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปชช หวั่นมิจฉาชีพฉกข้อมูล

แม่ฮ่องสอน-นายอำเภอแม่สะเรียง รุดลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหา เงินหาย! รหัสถูกล็อค! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปชช
หวั่นมิจฉาชีพฉกข้อมูล
ภายหลังจากที่ได้มีการรับเรื่องร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชนคนแม่สะเรียง กรณี ยอดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หาย และ ลดจำนวนลงเหลือเพียง 100 บาท บางรายถูกล็อครหัสไม่สามารถใช้รหัสเดิมได้ โดยทาง
นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยนายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง นางสาวพิจิกาญจน์ เดชะ ปลัดอำเภอเลขากิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ได้ลงพื้นที่พบปะกลุ่มราษฎรผู้เสียหายที่ถูกโจรกรรมเงินบัตรสวัสดิการ 2 จุด คือ บ้านพะมอลอ ณ วัดพะมอลอ หมู่ 9 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้ได้รับความเดือดร้อนกรณีการใช้บัตรสวัสดิการฯ จำนวน 10 ราย พร้อมเดินทางมอบถุงยังชีพให้กับผู้ป่วยติดเตียงที่ได้รับผลกระทบจากการใช้บัตรสวัสดิการฯ อีก จำนวน 3 ราย
หลังจากนั้น ได้ เดินทางไปที่วัดท่าข้ามเหนือ บ้านท่าข้ามเหนือ หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านกาศ พบว่า มีผู้เสียหาย จำนวน 26 ราย นอกจากนี้ยังมีราษฎรจำนวนมากที่หวั่นกลัวในการใช้บัตรเข้าร่วมรับฟัง เบื้องต้นนายอำเภอแม่สะเรียง ได้แจ้งให้ราษฎรผู้ที่ได้รับความเสียหายดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยทำการติดต่อขอเปลี่ยนรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับธนาคารที่ลงทะเบียน และ ให้ผู้ใหญ่บ้านรวบรวมรายชื่อผู้ที่ได้รับความเสียหายและแจ้งให้อำเภอโดยเร็ว ในกรณีที่มีความจำเป็นอำเภอแม่สะเรียงจะดำเนินเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชนให้กลุ่มราษฎรที่แจ้งรายชื่อแก่กำนันผู้ใหญ่บ้านแล้วแต่กรณีความจำเป็น ทั้งนี้ ทางสำนักงานคลังจังหวัดแม่ฮ่องสอนแจ้งประสานในการลงพื้นที่ตำบลบ้านกาศเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ในวันพุธที่ 10 มกราคม 2567
จากการสอบถามชาวบ้าน ระบุว่า ตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาไม่สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ตามปกติ โดยพบปัญหาแตกต่างกันออกไป 3 แบบ คือ บางรายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่มียอดเงิน มีข้อความแจ้ง ว่า ลูกค้าใช้สิทธิสวัสดิการฯ เต็มจำนวนแล้ว ทั้งที่เดือนใหม่นี้ยังไม่ได้มีการใช้บัตรแต่อย่างใด แบบที่ 2 คือ ในบัตรสวัสดิการฯ มีเงินเหลือใช้เพียง 100 บาท บางรายไม่สามารถใช้รหัสเดิมได้ เนื่องจากบัตรถูกล็อคอัตโนมัติ จากการกดรหัสผิด 3 ครั้ง ซึ่งกรณีบัตรสวัสดิการฯไม่มีเงิน กับกรณี เหลือแค่ 100 ผู้ประกอบการก็ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ระบบเจ้าของบัตรถูกตัดสิทธิ์หรือลดจำนวนเงินหรือไม่ หรือ เป็นการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพ
ทั้งนี้ทางอำเภอแม่สะเยง ได้มีการแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ดำเนินการ เร่งทำการประชาสัมพันธ์การรับรู้ให้แก่ราษฎรในหมู่บ้านโดยเร็ว เฝ้าระวังมิจฉาชีพไม่ให้ถูกหลอกลวงฯ และห้ามไม่ให้เอาข้อมูลส่วนตัวเช่นเลขบัตรประชาชน วัน/เดือน/ปี เกิดให้แก่บุคคลที่ไม่รู้จักเพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ในการกระทำความผิดอย่างเด็ดขาด ในกรณีที่พบว่ามีผู้เสียหาย ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวบรวมรายชื่อราษฎรผู้ได้รับความเสียหายและแจ้งให้ราษฎรไปดำเนินการลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรในเขตรับผิดชอบไว้เป็นหลักฐานและให้ไปติดต่อธนาคารที่ลงทะเบียนไว้เพื่อขอเปลี่ยนรหัสบัตร และแจ้งให้อำเภอแม่สะเรียงทราบโดยเร็ว
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819583127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป