20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-สะพานห้วยผา 3 สร้างปัญหากระทบท่องเที่ยว

แม่ฮ่องสอน-สะพานห้วยผา 3 สร้างปัญหากระทบท่องเที่ยว
สะพานห้วยผา 3 ที่บ้านห้วยผา ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน กระทบการท่องเที่ยว หลังนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวบ้านรักไทย กลับออกมาเผย พบรถหรูจำนวนมากต้องหันหลังกลับเมื่อมาถึงสะพานดังกล่าวเนื่องจากเกรงท้องรถจะติดกับพื้นสะพานทำให้รถเสียหายได้ เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบสเกิร์ตท้ายรถตู้ ถูกถอดทิ้งใกล้กับสะพานและมีร่องรอยท้ายรถกับท้องรถครูดกับผิวถนนที่เชื่อมต่อหัวท้ายสะพานจริง
เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567 นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เดินทางมารับใบประกาศ 4,088 โค้งของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว โดยได้มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่บ้านรักไทย ได้เปิดเผยว่า ในขณะที่ตนกับครอบครัวได้เดินทางมาท่องเที่ยว เมื่อมาถีงบ้านห้วยผา หมู่ 1 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปทางทิศเหนือประมาณ 17 กม. ได้พบกับสะพาน ห้วยผา 3 ซึ่งมีเหตุน้ำท่วมจนเสาตอม่อสะพานได้ทรุดตัวลงประมาณ 7 นิ้ว และทางแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน ได้แก้ไขปัญหาด้วยการวางสะพานแบร์ลี่ ทับไปบนสะพานคอนกรีตเดิม เพื่อให้ยานพาหนะสามารถวิ่งผ่านสัญจรไปเป็นการชั่วคราว แต่พบว่า การเทผิวถนนด้วยแอสฟัสต์คอนกรีต ได้ลาดชันมาก ส่งผลให้รถที่มีท้องรถต่ำ ท้องรถและท้ายรถจะครูดกับผิวถนน ส่งผลให้ในวันที่เดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งมีรถหรูยี่ห้อเปอร์เช่ และอีกหลายยี่ห้อที่วิ่งตามกันได้ ไม่กล้าข้ามสะพานและพากันหันกลับไปอำเภอปาย ทั้งที่ได้มีการจองที่พักที่บ้านรักไทยไว้ล่วงหน้าแล้ว
นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า การที่รถหรู ไม่สามารถวิ่งผ่านสะพานดังกล่าวได้ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ขาดรายได้ไปเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล และแก้ไขเป็นการด่วน อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของสื่อมวลชนพบว่า มีรถจำนวนมากที่วิ่งผ่านแล้ว บริเวณท้ายรถจะติดกับผิวถนน โดยเฉพาะรถตู้ที่บรรทุกหนัก และพบสเกิร์ตท้ายรถตู้ตกบริเวณข้างทางขึ้นสะพานขาออกจากตัวเมืองไป อ.ปางมะผ้า และที่บริเวณผิวถนนที่เชื่อมกับหัวสะพานทั้งสองด้าน มีร่อยรอยท้องรถครูดกับผิวสะพานให้เห็นอย่างชัดเจน

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป