20/09/2024

6 ทศวรรษ เส้นทาง ” รังสรรค์ ต่อสุวรรณ “60 ปี ในวงการพระเครื่อง

6 ทศวรรษ เส้นทาง ” รังสรรค์ ต่อสุวรรณ “60 ปี ในวงการพระเครื่อง
เปิดใจ .. นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แสนล้าน
6 ทศวรรษ เส้นทาง ” รังสรรค์ ต่อสุวรรณ “คำสอนจากชายชราวัย 86 ปี อ.รังสรรค์ ต่อสุวรรณ ที่ถ่ายทอดสู่ลูกๆ ทั้ง 3 คนของเขาอยู่เสมอในเรื่องของการยึดมั่นในการ “ทำดี” ไม่คิดร้ายกับใคร เพราะใครจะคาดคิดจากชีวิตที่มีพร้อมทุกสิ่งอย่าง วันหนึ่งต้องตกเป็นผู้ต้องหาจ้างวานฆ่าประธานศาลฎีกาไร้ซึ่งอิสรภาพนานกว่า 6 เดือน สิ่งเดียวที่ทำได้คือ “การนิ่งสงบ” ใช้พุทธศาสนาที่ศรัทธาช่วยบรรเทาและคลายปัญหาให้ดีขึ้น

60 กว่าปีที่คลุกคลีอยู่ในพระพุทธศาสนา

ชื่อของ อ.รังสรรค์ ต่อสุวรรณ นอกจากจะเป็นที่รู้จักในนามสถาปนิกชื่อดังของเมืองไทยแล้ว อ.รังสรรค์ยังถือเป็นเซียนพระรุ่นเก๋าอีกท่านหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการส่องพระรวมถึงเป็นนักสะสมพระเครื่องตัวท็อปของบ้านเราเลยทีเดียว รุ่นไหนที่ใครว่าหายากที่สุด ราคาแพงที่สุด มีหรือที่เซียนพระท่านนี้จะปล่อยผ่านให้หลุดมือไปง่ายๆ ทันทีที่เริ่มพูดคุยกับ อ.รังสรรค์ ท่านเริ่มเล่าย้อนถึงช่วงชีวิตวัยเยาว์ว่า ตัวเขานั้นตั้งแต่เด็กๆ ชอบเข้าวัดเข้าวา สนใจในวงการพระเครื่องจริงๆ แบบลึกสุดๆ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2510 ตอนเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ ทำงานเป็นอาจารย์อยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย “พระสงฆ์องค์เจ้าผมชอบมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ผมชอบด้วยตัวผมเอง พี่น้องไม่มีใครสนใจเลย สมัยเด็กๆ ผมคลุกคลีกับพระสงฆ์องค์เจ้าอยู่แล้ว เจอหลวงพ่อผมก็ต้องไปกราบไหว้ เป็นความชอบที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ยามว่างจากการอ่านหนังสือ หรือเรียนหนังสือ มักจะเข้าไปกราบหลวงพ่อ บางทีหลวงพ่อก็ให้พระใหม่ๆ มา เราก็เก็บรวบรวมเอาไว้ แล้วก็ติดตาว่าหลวงพ่อท่านให้พระองค์นี้มาเท่านั้นเอง” เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ทำงานมีรายได้ ความต้องการที่จะได้พระเครื่อง อยากแสวงหาพระแท้ แต่ติดอยู่ที่ว่าแล้วเขาดูกันอย่างไร?

“บังเอิญสมัยนั้นภรรยาผม (ยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ) เป็นผู้พิพากษาท่านต้องไปทำงานต่างจังหวัด ผมอยู่คนเดียว ทุกวันหลังเลิกงานมีเวลาว่างมักจะขับรถไปแหล่งซื้อขายเช่าพระเพื่อไปแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ตอนนั้นวงการพระเครื่อง ผมถือว่าเป็นวงการที่ดีมาก มีศูนย์พระอยู่ 2-3 แห่ง คือที่ท่าพระจันทร์และท่าวัดราชนัดดา รวมถึงวัดมหาธาตุ (สั่งปิดไปแล้ว)” ใช่ว่าทุกเรื่องที่ อ.รังสรรค์สงสัยเกี่ยวกับพระเครื่องจะมีคำตอบอยู่เสมอ เพราะบางเรื่องตัวเองก็ต้องใช้เวลาในการค้นหาคำตอบอยู่นาน อย่างเช่น พระดินเผา อาจารย์เล่าให้ฟังว่า เขาไปเช่าพระดินเผาสวยๆ มาองค์หนึ่ง จากนั้นนำไปถามเซียนพระอยู่หลายคนว่า พระดินเผาองค์นี้ของเขาเก่ามั้ย? ทุกคนบอก “เก่า” แต่เขากลับสงสัยสีออกจะใหม่ทำไมทุกคนถึงบอกว่าเป็นของเก่า เฉพาะคำถามนี้เขาใช้เวลาหาคำตอบอยู่ 5 ปีเต็ม ก็ยังไม่มีใครสามารถตอบข้องสงสัยได้ กระทั่งวันหนึ่ง อ.รังสรรค์ได้ความรู้ขึ้นมา เมื่อมีคนขุดพระได้ที่ จ.เชียงใหม่ แล้วนำพระนั้นมาขาย เขาเห็นพระสวยจึงเช่ามา เลือกองค์ที่สวยสุดแพงสุดมา จากนั้นนำมาให้เพื่อนดูว่าเป็นพระแท้มั้ย? เพื่อนตอบว่า “แท้” จึงถามว่าคุณรู้ได้อย่างไร? ผมพลิกหลังดู ข้างหลังมีรอยมันๆ อยู่นิดหนึ่ง เพราะถ้าเป็นพระเก่าจะไม่มีมันๆ เนื้อจะด้านๆ ผมรู้ทันทีทางวิทยาศาสตร์ว่า ดินเผาข้างในมีส่วนผสมของโลหะ เมื่อถูกไฟเผาโลหะละลายกลายเป็นเคลือบมัน แม้กระทั่งอิฐมอญ เมื่อเผาออกมาหยาบที่สุดก็ยังมัน พร้อมยกตัวอย่างถ้าใครเคยไป อ.ด่านเกวียน จ.นครราชสีมา แล้วไปเห็นดินเผาด่านเกวียน ไม่ว่าจะเป็นถ้วยชามก็จะมันผิดปกติ เพราะว่าดินที่ อ.ด่านเกวียนผสมแร่โลหะ เมื่อถูกความร้อนความมันจะออกมาเคลือบกระเบื้องเลย แต่เคลือบอยู่ได้ไม่ทน 400-500 ปีจะสลายไปตามธรรมชาติ จากนั้นผิวจะดูด้านๆ” เมื่อ อ.รังสรรค์ได้ฟังการอธิบายของเพื่อน เขาจึงเข้าใจและสามารถหาคำตอบได้หลังจากพยายามมากว่า 5 ปี แค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทว่ากลับกลายเป็นเรื่องที่ยากมากที่ใครจะไปแสวงหาความรู้

ศึกษาจนถ่องแท้พระแท้ พระเทียมไม่เคยฟันธงพลาด

คลิกอ่านฉบับเต็มตำนาน 6 ทศวรรษ รังสรรค์ ค่อสุวรรณ👉👉https://prakrungtoday.simdif.com/6_%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A9_%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87_%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%8C_%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%93_.html# นิตยสาร พระเครื่องทูเดย์.com

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป