21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-คุณครู “ป่าไม้” กับ กิจกรรมการปลูกฝังการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เด็กๆ ชายขอบ

แม่ฮ่องสอน-คุณครู “ป่าไม้” กับ กิจกรรมการปลูกฝังการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เด็กๆ ชายขอบ
นายอาคม บุญโนนเเต้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เปิดเผยว่า ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเด็กๆนักเรียนชายขอบ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดย นางสาวชฎาพร สุพงษ์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการมีส่วนร่วม ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 905 (บ้านจอปร่าคี) และ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านปอมื้อ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียว จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งทั้งสองแห่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน โดยมีกิจกรรมดังนี้ 1. การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 2. การจำแนกเห็ดมีพิษและไม่มีพิษ 3. การบรรยายเรื่องไฟป่าที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 4. การบรรยายเกี่ยวกับสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย 5. การสร้างสรรค์ผลงานจากสิ่งที่อยู่รอบตัว 6. การคัดแยกขยะ และเก็บขยะรอบๆหมู่บ้าน
ทั้งนี้การประชาสัมพันธ์ และการให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างถูกต้องถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อชุมชนเป็นอย่างมากในการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชน ผู้ซึ้งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และเป็นกำลังสำคัญของชุมชนในอนาคต “คนจะอยู่ร่วมกับป่าได้ต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน”
ครูป่าไม้ คือ ครูของน้องๆ ที่จะเข้ามาช่วยให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถ่ายทอดเรื่องราวของทรัพยากรธรรมชาติ ช่วยสร้างความตระหนัก และจิตสำนึกให้แก่น้องๆนักเรียนที่เป็นอนาคตของชาติ เกิดความรักธรรมชาติ และรู้สึกหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นสมบัติชาติสืบต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป