21/09/2024

กาฬสินธุ์-สาธุ! รองผู้การกาฬสินธุ์ “ยกหัวใจถวายวัด” พระ-ชาวบ้านชื่นชม

รองผู้การตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ “ถอดเครื่องแบบ ถือไม้กวาด” ใช้เวลาว่างเข้าวัด ปฏิบัติธรรม กับหลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร พระเกจิดังอีสาน ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด เผยเข้าวัดสบายใจ ผ่อนคลายความเครียด ฝึกจิต มีสมาธิ ใช้แนวทางพระพุทธศาสนาครองตน ครองใจ ครองงาน พระ-ชาวบ้านพบเห็นต่างชื่นชม 
วันที่ 21 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นเกือบทุกวัน เวลาประมาณ 17.00 น.-19.00 น. ที่วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หรือวัดหลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร “พราะราชศีลโสภิต ดร.” ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล เกจิดังภาคอีสาน จะเห็นว่ามีชายวัยกลางคน บุคลิกภูมิฐาน กิริยาอ่อนโยน เข้ามากราบไหว้พระพุทธรูป สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณวัด พร้อมกราบนมัสการหลวงปู่หนูอินทร์ หลังจากนั้นจะลั่นฆ้อง 3 ครั้ง ก่อนบำเพ็ญประโยชน์ โดยกวาดลานวัด ปฏิบัติธรรม เป็นประจำ
โดยชายวัยกลางคนดังกล่าว ต่อมาทราบว่าเป็น พ.ต.อ.ชัยพร พงษ์ศักดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ หรือ “รองโบ้” ซึ่งจะใช้เวลาว่างหลังปฏิบัติภารกิจ เข้ามาที่วัดป่าพุทธมงคลในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 11 เดือนแล้ว จึงเกิดเป็นภาพประทับใจ ที่พระเณร ชาวบ้าน ได้พบเห็นจนเกิดเป็นภาพจำและความคุ้นชิน  รวมทั้งออกปากชื่นชมในการปฏิบัติตน ที่ถือว่าเป็นการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ และเป็นแบบอย่างที่ดีของสาธุชน
พ.ต.อ.ชัยพร พงษ์ศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ หรือ “รองโบ้” กล่าวว่า สาเหตุที่ตนเข้ามาปฏิบัติ และกลาดลานวัดดังกล่าว แรกเริ่มก็คือมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอมารับราชการที่ จ.กาฬสินธุ์โดยเริ่มจากเป็นผู้กำกับ สภ.ยางตลาด เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสมากราบนมัสการหลวงพ่อหนูอินทร์ ก็เกิดความศรัทธาและได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ท่าน หลังจากนั้นย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ เป็น ผกก.สภ.ยางตลาด  ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร รองผู้การฯอุบล รองผู้การอำนาจเจริญ  รองผู้การศรีสะเกษ รองผู้การนครพนม จนกระทั่งปัจจุบันย้ายมาเป็นรองผู้การฯที่ ภ.จว.กาฬสินธุ์
รองโบ้กล่าวอีกว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีเวลาว่าง หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่วัดป่าพุทธมงคลจัดขึ้น ก็จะมาร่วมทำบุญ มากราบหลวงปู่หนูอินทร์เป็นประจำ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับศิษยานุศิษย์หลวงปู่หนูอินทร์ เป็นเจ้าภาพจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่หนูอินทร์ และวัตถุมงคลรายการอื่นอีก 2-3  ครั้ง โดยอาราธนาหลวงปู่หนูอินทร์ ร่วมกับพระเกจิสมณศักดิ์ภาคอีสานอีกหลายรูป เพื่อนำรายได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอีกด้วย
“อย่างไรก็ตาม หลังจากกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ในตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เมื่อเดือน ก.พ.66 ที่ผ่านมา ตนถือว่าเป็นวาสนาดี และเป็นมงคลแก่ชีวิต ที่จะได้กลับมาอุปัฏฐาก และดูแลใกล้ชิด วัดป่าพุทธมงคลและหลวงปู่หนูอินทร์ที่นับถือศรัทธา จึงปวารณาตนว่ามีเวลาว่างเมื่อใด ก็จะเข้ามากราบหลวงปู่ และถือโอกาสปฏิบัติธรรมตามความเหมาะสม หลักๆคือนั่งสมาธิ และกวาดลานวัด โดยก่อนปฏิบัติ ลั่นระฆัง 3 ครั้ง เพื่อสาธุการพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และบอกกล่าวรุกขเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด ทั้งนี้ เพื่อฝึกฝนจิต ให้มีสติ มีสมาธิ นำหลักธรรมและแนวทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในการทำงานในหน้าที่ประจำ เกิดผลดีทั้งในส่วนของการครองครองตน ครองใจ ครองงาน และถือว่าเป็นการออกลังกาย ผ่อนความเครียดในโอกาสเดียวกันอีกด้วย” รองโบ้กล่าวในที่สุด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป