22/09/2024

ปทุมธานี รัฐบาลอินโดนีเซียจับมือสหภาพพระธรรมทูตอินโดนีเซีย บวชสามเณร 500 รูป ที่พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ

ปทุมธานี รัฐบาลอินโดนีเซียจับมือสหภาพพระธรรมทูตอินโดนีเซีย บวชสามเณร 500 รูป ที่พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566 พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส (ดร.) ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย จับมือสหภาพพระธรรมทูตอินโดนีเซีย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 500 รูป ชาวอินโดนีเซีย ณ พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมี พระเดชพระคุณพระ พรหมวชิรปัญญาจารย์ (ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอรสสารามราชวรวิหาร หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 8 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภามหามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นพระอุปัชฌาย์ ในพิธีบรรพชาสามเณรในครั้งนี้
สำหรับพิธีบรรพชาสามเณรครั้ง ได้รับความสนใจจากชาวอินโดนีเซียกว่า 500 คน เข้าร่วมอบรม ระหว่างวันที่ 12-28 ธันวาคม 2566 ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ร่วมกับสหภาพพระธรรมทูตไทยในอินโดนีเซีย-แอฟริกา, สมาคมพุทธศาสนามหานิกายแห่งประเทศอินโดนีเซีย หรือ MBMI, วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย และองค์กรภาคีเครือข่ายได้ร่วมขับเคลื่อนโครงการภายใต้ความร่วมมือที่จะพลิกฟื้นให้พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธให้กลับมามีชีวิตชีวา และเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกผ่านกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนามาตลอดระยะเวลาหลายปี
“โครงการครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บวชชาวอินโดนีเซียได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้คำสอนของพระพุทธศาสนา อีกทั้งประชาชนผู้มาร่วมงานจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ ที่สำคัญยังได้สร้างศาสนทายาทเพื่อให้เป็นกำลังในการสืบทอดพระพุทธศาสนา พัฒนศักยภาพของผู้บวช ด้วยหลักสูตรการอบรมที่มีสื่อการสอนที่ทันสมัยเข้าใจง่าย มีพระอาจารย์ให้คำปรึกษา และดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้บวชได้ฝึกฝนตนเองทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตามหลักไตรสิกขา ศีล สมาธิ ปัญญา ด้วยการอบรมนิสัยตามหลักสูตรความดีสากล 5 ประการ คือ ความสะอาด ความมีระเบียบ ความสุภาพ ความตรงต่อเวลา และการฝึกสมาธิ นอกจากนี้ ยังฝึกฝนในเรื่องความเคารพ ความอดทน การบริหารปัจจัยสี่ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องตามหลักพุทธวิธี มีศีลธรรมเป็นหลักประกันให้การดำเนินชีวิตถูกต้องและดีงามต่อไป” พระครูสมุห์สนิทวงศ์กล่าว

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป