23/09/2024

กาฬสินธุ์เปิดสวนพุทราหวานบ้านโพนรับท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

เปิดสวนพุทราหวาน พันธุ์นมสด หวาน กรอบ อร่อยบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่


วันที่ 19 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนพุทราหวาน บ้านโพน ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ กลุ่มคฃเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทำสวนพุทราหวาน พันธุ์นมสด กำลังคัดเลือกผลผลิตลูกพุทราเพื่อนำออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด โดยวันนี้เป็นวันช่วงแรกๆที่ออกเก็บเกี่ยวผลผลิตหลังจากที่ได้ประคบประหงมดูแลรักษาตั้งแต่การทาบกิ่งพันธุ์พุทราหวานลงในต้นพุทราพันธุ์พื้นเมืองโดยใช้ระยะกว่า 9 เดือนถึงอายุเก็บผลผลิตออกจำหน่ายสู่ตลาดได้ สำหรับแปลงนี้มีการใช้มุ้งครอบแมลง ที่เรียกว่าพุทรากางมุ้ง ปลอดสารพิษ ต้นพุทราที่พร้อมออกจำหน่ายมีประมาณ 30 ไร่ และแปลงที่กำลังปลูกอีกประมาณ 10 ไร่


นางสุนันทา วริวรรณ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 72 ม.2 ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เกษตรกรผู้ปลูกพุทราหวาน กล่าวว่า คนในหมู่บ้านเริ่มทำการปลูกพุทราหวานพันธุ์นมสดก่อน หลังจากมีผลผลิตออกแล้วทำให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงครอบครัว ตนจึงนำมาปลูกบ้าง หลังจากทดลองเรียนรู้และได้รับคำแนะนำแล้วจึงได้ขยายพื้นที่เพาะปลูก ตอนนี้มีอยู่ 30 ไร่ อาชีพปลูกพุทราหวานเป็นอาชีพเสริม แต่อาชีพหลักก็คือทำนา และทอผ้าไหมแพรวา รายได้จากการขายผลพุทราหวานพออยู่ได้ สามารถจุนเจือครอบครัวได้สบาย รายได้ตกปีละ 3 แสนบาท ส่วนการบำรุงเพื่อการเจริญเติบโต ออกดอก ออกผล เน้นการใช้ปุ๋ยคอก


นางสุนันทา กล่าวอีกว่า สำหรับผลผลิตปีนี้ถือว่าลดลงกว่าปกติเพราะในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา มีฝนตกชุก น้ำเข้าท่วมสวนพุทรา ทำให้ผลพุทราน้อยกว่าปกติ แต่ผลผลิตเป็นที่น่าใจ สำหรับวันนี้เราได้เข้าสวนเพื่อคัดเลือกผลพุทราหวานที่สามารถนำออกจำหน่ายได้ จะเก็บแบบนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 3 เดือน
อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเก็บผลพุทราหวานที่สวนได้เลย มาถ่ายรูป มากันเป็นครอบครัวได้ยิ่งดี ที่บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ และเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 ทางสวนเราก็พร้อมให้การต้อนรับทุกท่าน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป