23/09/2024

คณะกรรมการ CSR Thai Club ชุดใหม่ Kick off ผุดไอเดียศูนย์ไกล่เกลี่ย แก้ปัญหาโรงงานกับชุมชน

คณะกรรมการ CSR Thai Club ชุดใหม่ Kick off ผุดไอเดียศูนย์ไกล่เกลี่ย แก้ปัญหาโรงงานกับชุมชน

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 ที่ห้องประชุมกองพัฒนาอุตสาหกรรมนิเวศน์ กรมโรงงานอุตสาหกรรมดร.เภา บุญเยี่ยม ประธานชมรมบุคลากรความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR Thai Club) ซึ่งเป็นกลุ่มบุคลากรเฉพาะด้านที่ผ่านการอบรมรมและขึ้นทะเบียนตามกฎหมายกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารชุดใหม่นัดแรก (Kick off)

ทั้งนี้บุคลากรเฉพาะด้านความรับผิดชอบต่อสังคม มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการสื่อสารประสานงานเพื่อสร้างความเข้าใจอันดีและลดความขัดแย้งระหว่างชุมชนกับโรงงานเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน โดย CSR Thai Club มีภารกิจในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมมีบุคลากร CSR ประจำโรงงานให้มากขึ้นและครอบคลุมทุกระดับ ซึ่งเป็นการช่วยเหลืองานของกระทรวงอุตสาหกรรมและชุมชนรอบโรงงานในภาพรวม โดยปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมทั้งประเทศมีจำนวนกว่า 60,000 แห่ง แต่มีบุคลากรเฉพาะด้าน CSR ไม่ถึง 2,000 แห่ง จึงทำให้โรงงานจำนวนมากขาดผู้ที่มีทักษะด้านการสื่อสารประสานงานและแก้ปัญหาความขัดแย้งกับชุมชน ทำให้ชุมชนขาดความเข้าใจโรงงานอุตสาหกรรม มองโรงงานเป็นปัญหาในการสร้างผลกระทบต่างๆทั้งด้านชีวิตความเป็นอยู่ สังคมและสิ่งแวดล้อม จึงอยู่กันด้วยความหวาดระแวง ไม่เข้าใจกัน

นอกจากนั้น CSR Thai Club ยังมีแนวคิดในการจัดตั้งศูนย์ CSR โดยจะเริ่มทดลองบางจังหวัดร่วมกับสภาอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อเป็นแหล่งให้ความรู้ ให้ความช่วยเหลือด้าน CSR และเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างโรงงานกับชุมชน เป็น “CSR จิตอาสา” คล้ายๆกับทนายจิตอาสา เป็นต้น

CSR Thai Club ยังมีโครงการยกระดับบุคลากร CSR ให้เป็นที่ยอมรับของทุกๆฝ่าย ทั้งด้านโรงงานและชุมชน เป็น “วิศวกรสังคม” ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อสร้างความมั่นใจและความจริงใจในการทำงานและการอยู่ร่วมกันสืบไป

ทั้งนี้ ในการประชุมได้รับคำแนะนำจาก นายบรรจง สุกรีฑา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และ ดร.จุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่จะดำเนินงานร่วมกันโดยจะมีการลงนามข้อตกลงในเรื่องต่างๆ (MOU) และนำไปผลักดันเชิงนโยบาย ภายใต้กรอบแนวคิดอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) และการพัฒนาทั้ง 4 มิติของกระทรวงอุตสาหกรรม (MIND) ได้แก่ ความสำเร็จทางธุรกิจ การดูแลชุมชนรอบโรงงาน การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และการกระจายรายได้ ต่อไป
//

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป