20/09/2024

สระบุรี/สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ 5 สระบุรี จัดงานพฤกษามหามงคล เจริญพระพุทธมนต์และพุทธาภิเษก กล้าไม้มงคล แจกจ่ายประชาชนเทศกาลปีใหม่

สระบุรี/สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ 5 สระบุรี จัดงานพฤกษามหามงคล เจริญพระพุทธมนต์และพุทธาภิเษก กล้าไม้มงคล แจกจ่ายประชาชนเทศกาลปีใหม่

วันที่13 ธันวาคม 2566 เวลา08.30น. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) จัดงานงานพฤกษามหามงคล เจริญพระพุทธมนต์และพุทธาภิเษก กล้าไม้มงคล ณ บริเวณอาคารสำนักงานสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 สระบุรี โดยกรมป่าไม้ได้มอบหมายให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้พื้นที่ทุกแห่งจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล” ในวันพุธ ที่ 13 ธันวาคม 2566 พร้อมกับกรมป่าไม้ เพื่อดำเนินการแจกกล้าไม้มงคลที่ผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์เป็นของขวัญส่งมอบความสุขในวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2567 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ มีกล้าไม้มงคลกว่า 19 ชนิด อาทิ สักทอง ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์ ตะเคียนทอง ชัยพฤกษ์ แผ่บารมีขี้เหล็ก แผ่บารมี (หูกระจง) ชะแมบทอง ขี้เหล็กแคนา พะยูง ขนุน ยางนา มะฮอกกานี ชมพูพันธุ์ทิพย์ เหลืองปรีดียาธร ทองอุไร ทองกวาว และทรงบาดาล


โดยมีนางนิศากร งิ้ววิจิตร ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) เป็นประธานในพิธี เจริญพระพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล”พร้อมด้วย นายธนัช เนมีย์ ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ นายถนอมพงษ์ สังข์ธูป ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุมชน ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้ และ ผู้อำนวยการส่วนการอนุญาต พร้อม ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เข้าร่วมพิธี
การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และพุทธาภิเษกกล้าไม้ เนื่องจากกล้าไม้ที่นำมาเป็นไม้มงคล ดังนั้น ต้องทำพิธีอันเป็นมงคล ทำให้ธรรมะกับธรรมชาติเป็นเรื่องเดียวกัน โดยหลังเสร็จสิ้นพิธี จะนำพันธุ์กล้าไม้มงคลทั้ง แจกจ่ายให้กับประชาชนและทุกภาคส่วนนำไปปลูกตามบ้านเรือนของตนเอง ที่ทำงาน ในชุมชนหรือสถานที่ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อประชาชนรับไม้มงคลที่ผ่านพิธีสำคัญ จะรู้สึกรักหวงแหนปกป้องกล้าไม้และเชื่อว่าจะดูแลรักษากล้าไม้ให้เติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ได้เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยประชาชนสามารถติดต่อรับกล้าไม้ที่ผ่านพิธีสำคัญได้ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป โดยในกรุงเทพฯ ติดต่อรับได้กล้าไม้ได้ที่กรมป่าไม้ ส่วนต่างจังหวัดติดต่อรับได้ที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้ ที่ตั้งอยู่ ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ สำหรับเป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2567 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ ตลอดจนเป็นการสร้างคุณค่าให้กับกล้าไม้ของกรมป่าไม้ สนับสนุนให้ประชาชนรักการปลูกต้นไม้และหวงแหนกล้าไม้ที่ได้รับ สามารถนำกลับไปปลูกในพื้นที่ของตนเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัวและดูแลรักษากล้าไม้ให้เติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ เมื่อประเทศไทยมีต้นไม้เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยลดปัญหามลพิษ ลดบัญหาภาวะโลกร้อน ต่อไป.

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดารายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป