19/09/2024

มุกดาหาร -นรข.มุกดาหาร สกัดจับเรือเหล็กติดเครื่องยนต์ 1 ลำ บรรทุกไม้พยูง 52 ท่อน ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ขณะเตรียมส่ง สปป.ลาว

มุกดาหาร -นรข.มุกดาหาร สกัดจับเรือเหล็กติดเครื่องยนต์ 1 ลำ บรรทุกไม้พยูง 52 ท่อน ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ขณะเตรียมส่ง สปป.ลาว

 

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่สถานีเรือมุกดาหาร นาวาเอก วรรณะ เกื้อทิพย์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) พร้อมด้วยนาวาโท ศิริพงษ์ นพไธสง หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันออกแถลงข่าวการตรวจยึดไม้พะยูงพร้อมเรือเหล็กบรรทุกขนาด 3-5 ตัน

สืบเนื่องจากนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ในด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 17.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตนครพนม โดย นาวาโท ศิริพงษ์ นพไธสง หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนไม้หวงห้ามจากฝั่งไทยไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

จึงได้วางแผนเพื่อสกัดกั้นและจับกุม โดยการประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จากนั้นจึงได้แบ่งกำลังชุดปฏิบัติการของหน่วยออกเป็น 2 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เป็นชุดลาดตระเวนทางเรือได้นำเรือจู่โจมลำน้ำ จำนวน 2 ลำ ออกลาดตระเวนตามในแม่น้ำโขงและชุดที่ 2 เป็นการลาดตระเวนทางบกทำการเฝ้าตรวจในพื้นที่ที่สายลับแจ้งและบริเวณใกล้เคียง

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.15 น. ชุดลาดตระเวนทางบกได้ตรวจพบเรือเหล็กต้องสังสัย จำนวน 2 ลำ กำลังเคลื่อนที่ตามแม่น้ำโขงจากตอนเหนือของบ้านบางทรายน้อย และเข้ามาจอดบริเวณริมฝั่งโขงบ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร
ต่อมาเวลาประมาณ 20.30 น. ได้ตรวจพบบุคคลต้องสังสัย จำนวนประมาณ 20 คน กำลังลำเลียงไม้ต้องสงสัยลงไปยังเรือเหล็กลำดังกล่าว ห่างจากจุดเฝ้าตรวจประมาณ 200 เมตร เมื่อเห็นดังนั้นชุดลาดตระเวนทางบกจึงได้ออกจากจุดเฝ้าตรวจและเคลื่อนตัวปิดระยะเข้าหาพร้อมกับแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ นรข. เพื่อขอตรวจสอบ

เมื่อบุคคลดังกล่าวรู้ตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จึงทิ้งไม้ทั้งหมดแล้วอาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง พบว่าเป็นไม้พะยูงอยู่ในเรือเหล็กจำนวน 24 ท่อน และไม้พะยูงอยู่บนรถเข็นจำนวน 28 ท่อน รวมทั้งหมด 52 ท่อน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จาก มว.ปล.ที่ 2 ร้อย.ร.กกล.สุรศักดิ์มนตรี ได้เข้ามาสมทบในการปฏิบัติการ และร่วมกันตรวจยึด จากนั้นเจ้าหน้าที่ นรข. ได้ลำเลียงเรือเหล็กพร้อมของกลางทั้งหมดด้วยวิธีการพ่วงจูงทางน้ำไปยัง สน.เรือมุกดาหาร น้ำเพื่อทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง พบว่าเป็นไม้พะยูง จำนวน 52 ท่อน/แผ่น/เหลี่ยม/กลม เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาที่หลบหนีว่า เป็นความผิดตาม 48 ฐานมีไม้หวงห้ามแปรรูป (พะยูง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 70 ฐานซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ที่ได้มาโดยการกระทำผิด” พร้อมกับตรวจยึดของกลางทั้งหมด และนำส่ง สภ.หว้านใหญ่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป