20/09/2024

ปทุมธานี นายกเหล่ากาชาดปทุมฯ ติดตามโครงการแก้ไขปัญหาอ่านเขียนไม่ได้ของเด็กนักเรียนและเยาวชนในจังหวัดปทุมธานี

ปทุมธานี นายกเหล่ากาชาดปทุมฯ ติดตามโครงการแก้ไขปัญหาอ่านเขียนไม่ได้ของเด็กนักเรียนและเยาวชนในจังหวัดปทุมธานี

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมบัวหลวง ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี นางบุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาการเรียนรู้เด็กนักเรียนและเยาวชนซึ่งมีปัญหาในด้านการเขียนการอ่านภาษาไทย ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน ปลัดจังหวัดปทุมธานี ว่าที่ร้อยเอก สาคร กิ่งจันทร์ ศึกษาธิการจังหวัดปทุมธานี สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการเรียนรู้เด็กนักเรียนและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563

เพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ในการแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดารที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ให้มีการพัฒนาทักษะเพิ่มเติมจากห้องเรียนให้สามารถอ่านออกเขียนได้ โดยการสนับสนุนการช่วยสอนเสริมของครูประจำชั้น (ไม่ซ้ำซ้อนกับช่วงเวลาการสอนปกติของครูประจำชั้น) ให้แก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่อ่านภาษาไทยไม่ออกและเขียนหนังสือภาษาไทยไม่ได้ ใน 14 โรงเรียนเป้าหมาย ซึ่งเป็นโรงเรียนในพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองปทุมธานี 10 โรงเรียน

และอำเภอลำลูกกาจำนวน 4 โรงเรียน การขับเคลื่อนโครงการฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 พบว่าในปีการศึกษา 2564 – 2565 จากจำนวนนักเรียน ชั้นป.1 – ป.6 ทั้งหมดรวม 5,546 คน มีนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ จำนวน 351 คน ซึ่ง เหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานีมีการขับเคลื่อนการดำเนินการแก้ไขปัญหา ได้แก่การลงเยี่ยมพื้นที่โรงเรียนเป้าหมาย การนำเงินรายได้ของเหล่ากาชาดจังหวัดจัดหาอุปกรณ์การเรียน สื่อการสอน ฯ สนับสนุนโรงเรียน รวมถึง ร่วมกับหน่วยงานการศึกษาสรรหาอาสาสมัครช่วยสอนเสริมเพื่อแก้ไขปัญหาทักษะด้านภาษาไทยให้แก่เด็กนักเรียน เป็นต้น โอกาสนี้ นางบุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี มอบหมายให้คณะทำงานแต่ละโรงเรียนไปสำรวจความต้องการได้รับการสนับสนุน เช่น อุปกรณ์ประกอบสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้เหล่ากาชาดนำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป