20/09/2024

ลำพูน – ศูนย์สร้างสรรค์เมืองเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ หัวข้อ “ผู้ว่าเลือกตั้งกับนายกเทศมนตรีกับการเมืองระดับประเทศ”

ลำพูน – ศูนย์สร้างสรรค์เมืองเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ หัวข้อ “ผู้ว่าเลือกตั้งกับนายกเทศมนตรีกับการเมืองระดับประเทศ”

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 66 ระหว่างเวลา 10:00 น. ถึง 16:30 น. ศูนย์สร้างสรรค์เมืองเชียงใหม่ นำโดย นาย(ศ.ดร.)ธเนศวร์ เจริญเมือง ที่ปรึกษา ศูนย์สร้างสรรค์เมืองเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ หัวข้อ “ผู้ว่าเลือกตั้งกับนายกเทศมนตรีกับการเมืองระดับประเทศ” ณ หอศิลป์สล่าเลาเลือง เลขที่ 192 ม.2 บ้านสันต้นธง ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน มี นาย(ศ.ดร.)ธเนศวร์ฯ เป็นผู้ดำเนินรายการ มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย

1)นาย(ดร.)นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ อดีตนายก อบจ.ลำพูน
2)นาย(ผศ.ดร.)เสน่ห์ ใจสิทธิ์ รอง ผอ.ฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน/อดีต กกต.ลำพูน เขต 1
3)นายชัยณรงค์ ภู่พิสิฐ รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ลำพูน /อดีต ส.อบจ.ลำพูน อ.เมือง เขตฯ 5
4)นายนพพร นิลณรงค์ ประธานคณะกรรมการสถาบันวิจัยหริภุญชัย /กรรมการสภาพลเมืองลำพูน
5)น.อ.ณัฐพงศ์ คชเสนี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน
6)นายวิทวิสิทธิ์ ปันสวนปลูก ส.ส.จ.ลำพูน เขตฯ ๑ พรรคก้าวไกล
7)นายรังสรรค์ มณีรัตน์ ส.ส.จ.ลำพูน เขตฯ 2 พรรคเพื่อไทย

สาระทั่วไป กล่าวถึง ความก้าวหน้าของหลายเมืองทั่วโลก ที่มีอำนาจบริหารจัดการท้องถิ่นเองจนนำไปสู่เมืองชั้นนำของโลก อาทิ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และหลายเมืองในประเทศญี่ปุ่น, ปัญหาการพัฒนาท้องถิ่น ที่นโยบายของส่วนกลางไม่ตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่, กล่าวถึงการกระจายอำนาจแบบกรุงเทพ ยังถือเป็นการรวมศูนย์ เขตถูกควบคุมโดยกรุงเทพ ผอ.เขต ถูกแต่งตั้งมา แต่ อบต. อบจ. เทศบาล ได้รับการเลือกตั้งโดยประชาชน มีความก้าวหน้า มากกว่า, แนวทางบริหารท้องถิ่น มีผู้บริหารที่มาจากการเลือกตั้ง ทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอหรือกลุ่มอำเภอ จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ความเป็นไปได้ในการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการมีความเป็นไปได้น้อย เนื่องจากต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ(รธน.)โดยสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา รวมถึงการผ่านการประชามติ และกระบวนการต่างๆ อีกหลายขั้นตอน แต่หากภาคประชาชนร่วมกับท้องถิ่น มีความตั้งใจที่จะผลักดันกฎหมายบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ย่อมจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป