20/09/2024

ชัยภูมิ – อบต.นาฝาย จัดสืบสานประเพณีลอยกระทง แต่ไม่หลงทางสนุกสุดๆ

ชัยภูมิ – อบต.นาฝาย จัดสืบสานประเพณีลอยกระทง แต่ไม่หลงทางสนุกสุดๆ
  เมื่อคืนที่ผ่านมา (27พย)ทีมสื่อมวลชนพาไปชมสีสันความสนุกสนาน ความน่ารักภายในงานการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ของ อบต.นาฝาย โดยความร่วมมือของชาวบ้านทั้ง 19 หมู่บ้าน ในตำบลนาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จัดขึ้นที่สระน้ำและพื้นที่ด้านข้างสระน้ำข้าง อบต.นาฝาย พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย เปิดงาน เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทง วัฒนธรรมไทย ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณมาถึงปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึง ประเพณีที่งดงามของไทย ความศรัทธา ตามวิถีชีวิตที่เกี่ยวกับสายน้ำ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคี ของคนในพื้นที่ ภายในงานมีสีสัน ความสนุกสนาน ทั้งการประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดนางนพมาศจำแลง ซึ่งบรรยากาศการประกวดเป็นไปอย่างคึกคัก สนุกสนาน
มีบรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครอง นำ ลูกๆ หลานๆ ซึ่งเป็นน้องๆ เยาวชน วัย 6-12 ปี มาเข้าร่วมการประกวด จำนวน 10 คน จาก19 หมู่บ้าน ต.นาฝาย ส่วนการประกวดนางนพมาศจำแลง มีสาวสองในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เข้าร่วมประกวด 9 คน ทั้ง 2 ประเภท ชิงเงินรางวัล 5 พันบาท 3 พันบาท และ 2 พันบาท ขวัญใจมหาชน และสื่อมวลชนอีก 1 พันบาท ซึ่งแม้เงินรางวัลไม่มากนัก แต่ทั้งหนู้น้อย สาวสองที่เข้าประกวดจัดเต็มทั้งเครื่องแต่งกายชุดไทย เสื้อผ้า หน้าผม อย่างสวยงาม ซึ่งการประกวดรอบแรก เปิดตัวผู้เข้าประกวดหนูน้อยนพมาศ และประกวดนางนพมาศจำแลง ให้น้องๆ ผู้เข้าประกวด เดินโชว์บนเวที โชว์แสดงความสามารถพิเศษของตนเอง มีทั้งร้อง ทั้งเต้น ทั้งน่ารัก สวยงาม สนุกสนาน ท่ามกลางเสียงปรบมือจากกองเชียร์ ที่ขนกันมาให้กำลังใจทั้งครอบครัว ญาติพี่น้องเพื่อนๆ
สีสันความสนุกสนาน ขณะพักได้ให้ครูนำบรรดาเด็กเล็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.นาฝาย มาจัดแสดงความสามารถที่ได้มาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กเล็กหลายคนส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือการแสดงบนเวทีเป็นอย่างดี ซึ่งบรรดาครูได้ให้เด็กนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล ได้แสดงการเต้นประกอบเพลง โดยงานนี้ครูได้ฝึกซ้อมนักแสดงมาเป็นอย่างดี คิดว่าจะไม่มีอะไรผิดพลาด แต่พอขึ้นเวลา และเริ่มการแสดงเท่านั้น เด็กบางคนเริ่มมีอาการ สีหน้าสีตาบึ้งตึง พร้อมกลับร้องไห้ ไม่ยอมแสดง บรรดาพ่อแม่ ที่มาให้กำลังใจ ต่างตกตกใจ คิดหาวิธีทำยังให้นักลูกๆ หยุดร้องไห้ และทำการแสดงต่อได้  จึงลงทุนทั้งล้อ ต่างๆนาๆ ทั้งบิ้วอารมณ์ ออกท่าทางเต้นประกอบเพลงไ.ตปด้วย จึงทำให้เด็กที่ร้องไห้อยู่ ต่างหยุดร้องไห้ พร้อมกับออกมาโชว์ลีลาตามที่ฝึกซ้อมมาเป็นอย่างจนทำให้การแสดง ที่เตรียมมาผ่านไปได้ด้วยดี แถมไม่ยอมลง ขอเต้นอีกเพลง งานนี้ออกมาเต้นด้านหน้าเวลาทีเลยทีเดียวทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และสนุกสนาน
หลังการประกวด พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย พร้อมรองนายก อบต.นาฝาย คณะกรรมการตัดสิน ได้มอบสายสะพาย มงกุฎ และเงินรางวัล ให้ผู้เข้าร่วมประกวดทุกคน ทั้งหนูน้อยนพมาศ และนางฟ้าจำแลง ในงานประเพณีลอยกระทง ปี 2566 ของ อบต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ
……………………………….

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป