20/09/2024

กาฬสินธุ์อลังการเตรียมงานลอยกระทงโคมธุงยิ่งใหญ่

อบต.หนองแวง อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดงานประเพณีลอยกระทงโคมไฟยิ่งใหญ่อลังการ ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมอีสาน-ล้านนาอย่างกลมกลืน พร้อมงานแสดงแสง สี เสียง และรำวงย้อนยุค สืบสานประเพณีบูชาพระแม่คงคา และสร้างจุดเช็คอินท่องเที่ยวรับไฮซีซั่น สวยงามที่สุดแห่งเดียวในจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมตัดริบบิ้นเปิดงานและรับการมาเยี่ยมเยือนของนักท่องเที่ยว

 


วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 นายนิยม โยหาสิทธิ์ นายก อบต.หนองแวง อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในวันลอยกระทงประจำปี 2566 นี้ อบต.หนองแวง ได้ร่วมกับชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชน ทุกภาคส่วน จัดงานลอยกระทงสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ตามฮีต 12 คอง 14 ขึ้น ในวันที่ 27 พ.ย.66 ที่บริเวณหนองแวง หรือหนองน้ำเฉลิมพระเกียรติ ด้านหลังที่ทำการ อบต.หนองแวง โดยในปีนี้ ได้ร่วมกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และอลังการกว่าทุกปีที่ผ่านมา ใช้ชื่อการจัดงานว่า “ลอยกระทงโคมธุง” ซึ่งได้นำโคมไฟแบบล้านนาและธุงของชาวอีสาน รวมกว่า 10,000 ดวง มาประดับประดาในสถานที่จัดงานอย่างสวยงาม ตระการตา

นายนิยมกล่าวอีกว่า เหตุผลที่ อบต.หนองแวงและชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันจัดงานลอยกระทงโคมธุงอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมาดังกล่าว ที่คาดว่าน่าจะมียิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกแห่งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมประเพณีระหว่างอีสานกับล้านนา มารวมกันอย่างกลมกลืน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีบูชาพระแม่คงคา และมอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ซึ่งยืนยันว่าเมื่อเข้ามาภายในบริเวณจัดงาน ทุกก้าวก็จะสัมผัสกับความสุข ความแปลกใหม่ โดยได้ตระเตรียมงาน ตกแต่ง ประดับประดาสถานที่หลายวัน และวันนี้เรียบร้อยสมบูรณ์ พร้อมที่จะตัดริบบิ้นเปิดงานและรอรับการมาเยี่ยมเยือน ของพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวแล้ว ทั้งนี้ หลังจากงานลอยกระทงเสร็จสิ้น ก็ยังจะไม่เก็บโคม-ธุง เพื่อให้เป็นจุดเช็คอิน และให้พี่น้องประชาชนได้มาดื่มด่ำกับความสวยงามของโคมล้านนาและธุงอีสานไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์


ด้านนางนิตยา สินธุโคตร ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบต.หนองแวง กล่าวว่า นอกจากจะมีการตกแต่งสถานที่อย่างสวยงามแล้ว ในส่วนกิจกรรมประกอบในงาน เช่น ริ้วขบวนแห่นางนพมาศ ขบวนแห่กระทง ก็จะมีความสวยงามมากเช่นกัน ขณะที่ส่วนของภาคกลางคืน จะมีการแสดงแสง สี เสียง รำวงย้อนยุค มินิคอนเสิร์ต 3 ดาว โดยไข่มุก เฉลิมขวัญ นายก อบจ.กาฬสินธุ์-ศิลปินดอกอ้อ ทุ่งทอง-ปลัดมี เมืองนันท์ เพื่อสร้างความสุข ความบันเทิงให้กับพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ถือเป็นการเปิดบ้าน เปิดเมืองต้อนรับไฮซีซั่นอีกด้วย จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวงานลอยกระทงโคมธุง เพื่อร่วมกันบันทึกภาพจำแห่งความงดงามด้านวัฒนธรรมประเพณีโดยพร้อมเพรียงกัน วันที่ 27 พ.ย.66 นี้ที่ อบต.หนองแวง และหนองน้ำเฉลิมพระเกียรติ รับรองประทับใจแน่นอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป