21/09/2024

ลำพูน – คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

วุฒิสภา และ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่จังหวัดลำพูน เปิดเวทีให้ความรู้แก่บุคคลกลุ่มต่างๆ เสริมสร้างความเข้าใจในเรื่อง “บทบาท อำนาจ หน้าที่ ของบุคคลเพื่อการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567”

คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา นำโดยนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมด้วย นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม, นายณรงค์ อ่อนสะอาด สมาชิกวุฒิสภา และคณะฯ และคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และทีมผู้บริหารจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเวทีเสวนา

ให้ความรู้ พร้อมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในหัวข้อ “บทบาท อำนาจ หน้าที่ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567” จัดขึ้น ณ ห้องประชุมจามเทวี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายอนุพงษ์ วงวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการกล่าวเปิดการเสวนาฯ และกล่าวต้อนรับฯ มีหัวหน้าส่วนราชการจากหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดลำพูน นายอำเภอ รวมถึงบุคคลผู้ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง จากกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ ที่หลากหลายของสังคมในแต่ละกลุ่ม จำนวน 20 กลุ่ม และนักศึกษาจากสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลำพูน รวมจำนวนกว่า 120 คนเข้าร่วม

โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 78 บัญญัติให้รัฐ พึงส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ ในโอกาส ที่วุฒิสภาชุดปัจจุบันจะครบวาระในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ซึ่งจะต้องมีการเลือกวุฒิสภาชุดใหม่ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ และอำนาจของวุฒิสภาเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอน วิธีการได้มา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา และเพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการเลือกกันเองของผู้สมัครเป็นสมาชิก วุฒิสภาพร้อมทั้งแนวทางแก้ไข อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมแก่กลุ่มบุคคลสาขาอาชีพต่างๆ สร้างความรู้ความเข้าใจในบทบัญญัติข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา นั้น

สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ ได้มีการพูดคุยชี้แจงถึงประเด็นสำคัญๆ ต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ อาทิ เรื่อง “บทบาท หน้าที่และอำนาจ ของวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560” ความรู้เรื่อง “คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 และวิธีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา” เป็นต้น โดยผู้ที่เข้าร่วมจะได้รับรู้ เข้าใจ สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในทางการเมืองของประชาชนพลเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และร่วมพัฒนาขับเคลื่อนการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทยต่อเนื่องสืบไป

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป