21/09/2024

กระบี่-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่กระบี่ ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม พร้อมเชิญชวนเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม

กระบี่-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่กระบี่ ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม พร้อมเชิญชวนเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 4 ณ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ โดยมี นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ,นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน, นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้ประกันตน เครือข่ายประกันสังคม และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงานกว่า 400 คน และให้การต้อนรับอย่างความอบอุ่น

โครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ทั้ง 5 กรณีของประกันสังคมมาตรา 40 ไม่ว่าจะเป็นกรณีเงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ และสงเคราะห์บุตร พร้อมทั้งสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เข้าสู่ระบบประกันสังคมภาคสมัครใจมากขึ้น รวมถึงการมีส่วนร่วมของเครือข่ายประกันสังคม ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจงานประกันสังคมกับประชาชน และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมในระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และชุมชนอย่างทั่วถึง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงแรงงาน ในการ “สร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการคุ้มครองแรงงาน” และยุทธศาสตร์ชาติ “การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ”

ปัจจุบันจังหวัดกระบี่ มีจำนวนประชากรที่มีงานทำทั้งสิ้น 92,545 คน ในจำนวนนี้มีผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ขึ้นทะเบียนของจังหวัดกระบี่ จำนวนทั้งสิ้น 41,819 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีนายจ้าง อาทิ กลุ่มอาชีพรับจ้างทั่วไป กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม และการประมง ทั้งนี้ ประกันสังคมได้วางเป้าหมายหลัก ในการขยายความคุ้มครองเพิ่มเติมให้แก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เพื่อเชิญชวนเข้าสู่ระบบประกันสังคม

ภายในงานยังได้จัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่เครือข่ายที่สนับสนุนงานประกันสังคมดีเด่น พร้อมกับการออกร้านจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเครือข่ายประกันสังคม และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน รวมถึงการออกบูธให้บริการข้อมูลพร้อมรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 อีกด้วย

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม เพื่อพูดคุยให้กำลังใจ รวมถึงนำสิ่งของเครื่องอุปโภคและบริโภค ตลอดจนเครื่องใช้ต่างๆ ไปมอบให้กับผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ซึ่งอยู่ในการดูแลของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดกระบี่ จำนวน 3 ราย ประกอบด้วยนายทรงพล หมั่นค้า อายุ 49 ปี เป็นผู้ทุพพลภาพกองทุนประกันสังคม ผู้ประกันตนมาตรา 33 รายที่ 2 นายทองดี สุขศรี อายุ 79 ปี เป็นผู้ทุพพลภาพกองทุนประกันสังคม ผู้ประกันตนมาตรา 39 และรายที่3 นายไสว นวลจันทร์ อายุ 57 ปี ผู้ทุพพลภาพกองทุนประกันสังคม ผู้ประกันตนมาตรา 39…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป