21/09/2024

พังงา-หนุนประเพณีลอยกระทงไม่หลงทาง แต่งชุดไทย ใช้วัสดุธรรมชาติ

พังงา-หนุนประเพณีลอยกระทงไม่หลงทาง แต่งชุดไทย ใขอวัสดุธรรมชาติ
เมื่อวันที่22 พ.ย 66 ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณลานหน้าห้องพิพิธภัณฑ์จังหวัดพังงา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ศาลากลาง(หลังเก่า)จังหวัดพังงา เขตเทศบาลเมืองพังงา ทางเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานภาคี ร่วมผลิตกระทงจากวัสดุจากธรรมชาติ เน้นหนักจากหยวกกล้วย ใบตอง ใบไม้ ใบเตย โดยมีการสอน แนะนำ เผยแพร่การทำกระทงให้ผู้สนใจ นอกจากเจ้าหน้าที่ยังมีพระสงฆ์ที่แวะเวียนมาร่วมทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติอีกด้วย
ขณะทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้มีนโยบาย รณรงค์ส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทงในปี 2566 นี้ แต่งชุดไทยไปลอย กระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง 1 คู่รัก 1 กระทง โดยในพื้นที่จังหวัดพังงามีสถานที่จัดงานประเพณี แทบจะทุกพื้นที่ ในปีนี้ คืนวันเพ็ญ เดือน 12 ตรงกับคืนวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 โดยทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา รับสอนและทำกระทงวัสดุพื้นถิ่นจากธรรมชาติ สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ได้ในวัน เวลา ราชการ
ทาง น.ส.อุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทาง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา สนับสนุนประเพณีลอยกระทงถือว่าเป็นการขอขมาต่อ แม่น้ำ ลำคลอง พระแม่คงคา โดยทางวัฒนธรรมและเครือข่ายได้รณรงค์ให้ใส่ผ้าไทยแต่งชุดไทย และชุดพื้นถิ่น เข้าร่วมประเพณีลอยกระทง ซึ่งหลายแห่งจัดขึ้น ในปีนี้ยังได้รณรงค์ให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติ หรือวัสดุที่สามารถย่อยได้ง่าย พร้อมกับติดแอดแทค แต่งชุดไทยไปลอย กระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง 1 คู่รัก 1 กระทง
ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป