20/09/2024

สุโขทัย-การเเสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ตื่นตานักท่องเที่ยวในประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟสุโขทัย

สุโขทัย-การเเสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ตื่นตานักท่องเที่ยวในประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟสุโขทัย


จุดเด่นของงานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัยปีนี้ เริ่มอย่างอลังการ ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 05.30 น. พิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายสุชาติ ทีคะสุข นำนักท่องเที่ยวและส่วนราชการร่วมพิธี ในเวลา 16.00 น. โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีเปิดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2566 ณ อุทยานประวัติศาสตร์ จ.สุโขทัย ริ้วขบวนวัฒนธรรมต่างๆ9 อำเภอ ในพิธีเปิดงานอย่างงดงาม เวลา 19.00 น. การแถลงข่าวการประกวดนางนพมาศ ณ เวทีโรงละครกลางแจ้ง และที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจคือการเเสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง

โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย จัดยิ่งใหญ่ให้นักท่องเที่ยวได้ชมมนต์ขลังของความงามจากพลุดอกไม้ไฟ ส่องแสงระยับกับโบราณสถาน ปกคลุมบรรยากาศของงาน หลังการเเสดงเเสงเสียง Light&Sound คืนแรกนี้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงาน หนาแน่น หลั่งไหลมาชมความงดงามบนท้องฟ้า มาเก็บภาพประทับใจ จับจ่ายในตลาดแลกเบี้ย ทั้งเที่ยวทั้งชิมของกินย้อนยุค ณ บริเวณสระยายเพิ้ง และตลาดบ้าน บ้าน ณ บริเวณด้านหลังวัดชนะสงคราม
ในส่วนของค่ำคืนนี้ 27 พฤศจิกายน 2566 เป็นวันลอยกระทง คืนวันเพ็ญ เดือน 12 กิจกรรมของช่วงค้ำคืนเริ่ม 18.00 น. ลานกิจกรรมมากมายรับนักท่องเที่ยว ทั้งตลาดแลกเบี้ย ตลาดบ้าน บ้าน และตลาดอื่นๆ เข้าชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ข้าวขวัญวันเล่นไฟ การแสดงโขน การประกวดนพมาศ

นักท่องเที่ยวจะได้ชมความงามประดับตกแต่งพื้นที่บริเวณโบราณสถานรอบๆอุทยานและวัดมหาธาตุ ด้วยไฟ Light Up และตะคันดินเผา การประดับโคมไฟที่สว่างไสวโดยรอบบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และที่นักท่องเที่ยวติดตามเฝ้าชมคือการชมพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ความสวยงามบนท้องฟ้า ปกคลุมแสงหลากสี สว่างไสว งดงามตา โดยการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย และอีกกิจกรรมการแสดงแสง เสียง (Light and Sound) ณ วัดมหาธาตุ ส่วนในเวลา 19.30 น. จะมีพิธีเผาเทียน ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช และพิธีลอยพระประทีปพระราชทาน บริเวณท่าน้ำสระตระพังตระกวน และการแสดงลานวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุโขทัย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป