20/09/2024

ปทุมธานี จัดยิ่งใหญ่ นายก ทน.รังสิต ชวนประชาชนเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง

ปทุมธานี จัดยิ่งใหญ่ นายก ทน.รังสิต ชวนประชาชนเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ที่เทศบาลนครรังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธิ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ชวนประชาชนเที่ยวงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “ปทุมนครา ธารานฤมิต สายน้ำ สายชีวิต ทุ่งหลวงรังสิตสุขสวรรค์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 (ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์) ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี


ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธิ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทง เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ ในวันเพ็ญเดือน 12 เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง ในปัจจุบันชาวไทยยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงและเชื่อมโยงกับความเชื่อในพระพุทธศาสนาด้วยความศรัทธาและผูกพันกับแม่น้ำลำคลอง ซึ่งเทศบาลนครรังสิตเป็นพื้นที่ที่มีลำคลองแห่งประวัติศาสตร์ไหลผ่าน ทำให้วิถีชีวิตของชาวรังสิตจึงมีความผูกพันกับลำคลอง

รวมถึงการดำรงชีวิตนานัปการ ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับให้ประชาชนในท้องถิ่น และใกล้เคียง สืบสานวัฒนธรรมแห่งสายน้ำที่ได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบสานและเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ดังนั้น การสร้างความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือร่วมใจกันของทุกองค์กร ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน


ภายในงานประชาชนจะได้ร่วมลอยกระทงวิถีไทย ณ สายน้ำแห่งความทรงจำ ได้เพลิดเพลินกับหนังกลางแปลง (ในวันที่ 24-26 พ.ย. 2566) มีกิจกรรมถ่ายภาพบรรยากาศห้องภาพดิจิทัลอาร์ต Team Lab สุดอลังการ (ในวันที่ 24-27 พ.ย.2566) กิจกรรมถ่ายภาพกับบอลลูน (ในวันที่ 24-27 พ.ย. 2566) ชมการแสดงระบำน้ำพุสวยงาม และการแสดงน้ำพุดนตรี (ในวันที่ 25-27 พ.ย. 2566) มีการจัดเวทีการแข่งขันมวยไทย (ในวันที่ 27 พ.ย. 2566) การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2566 (ในวันที่ 27 พ.ย. 2566) ชมดนตรีคอนเสิร์ตจากศิลปีนชั้นนำ งานมหกรรมสินค้าและอาหารมากมาย (ตลอด 10 วัน)

และในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ทางเทศบาลนครรังสิต ได้จัดให้มีงานสืบสานประเพณีประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 (ประตูน้ำจุพาลงกรณ์) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ โดยจัดให้มีพิธีบวงสรวง พิธีวางพวงมาลา บำเพ็ญพระราชกุศลแค่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โอกาสนี้ขอเรียนเชิญชาวนครรังสิต ,ชาวจังหวัดปทุมธานี , จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติ ให้มาร่วมงานกันมากๆนะครับ

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป