19/09/2024

ปทุมธานี วัดดอกไม้ สามโคก จัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2566 เพื่อสมทบทุนทำนุบำรุงศาสนสถาน

ปทุมธานี วัดดอกไม้ สามโคก จัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2566 เพื่อสมทบทุนทำนุบำรุงศาสนสถาน

 

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น.ณ วัดดอกไม้ ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดดอกไม้ มีพระปลัดวิรัตน์ วิปุโล เจ้าอาวาส วัดดอกไม้ เป็นประธาน(ฝ่ายสงฆ์ )พร้อมด้วยกลุ่มโรงพยาบาลแพทย์รังสิต โดยมีนายรณชิต แย้มสอาดประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลแพทย์รังสิต นายแพทย์กฤชรัตน์ ตระกูลช่าง ที่ปรึกษารักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพทย์รังสิต นายแพทย์ธีรนันท์ มิตรภานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพทย์รังสิต และคณะผู้บริหาร พนักงานโรงพยาบาลแพทย์รังสิต ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีทอดกฐิน สามัคคีประจำปี 2566 พร้อมพุธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีกันอย่างมากมาย

ส่วนบรรยากาศพิธีทอดกฐินสามัคคี วัดดอกไม้ ประจำปี 2566 ก่อนเริ่มพิธีได้มีคณะศิษยานุศิษย์พี่น้องประชาชนทั้งใกล้และไกลมาออกโรงทานกันเป็นจำนวนมากเพื่อให้พี่น้องประชาชนที่มาร่วมทำบุญกฐินได้รับประทานอาหารกันมีอาหารหลากหลายชนิด ส่วนกำหนดการพิธีทอดกฐิน วัดดอกไม้ มีดังนี้เมื่อเวลา 09.00 น.ถึง 09.30 น. ตั้งองค์กฐินณวัดดอกไม้ เวลา 09.30 น.ถึง 10.30 น.พิธีแห่องค์กฐิน เวลา 10.00 น. ถึง 11.00 น.พิธีร่วมถวายผ้าป่าสามัคคีเวลา 10.00 น.ถึง 12.00 น.ร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และเวลา 13.00 น. ถึง 15.00 น.พิธีมอบอุปกรณ์การเรียนและปรับปรุงห้องเรียน ให้แก่โรงเรียนสองพี่น้อง ด้านนายรณชิต แย้มสอาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลแพทย์รังสิตกล่าวเสริมว่า

เนื่องจากวัดดอกไม้ เป็นวัดราฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกายตั้งอยู่ในตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี มีที่ดินของวัดเนื้อที่ 18 ไร่ 2 ตารางวา ด้านทิศตะวันออกติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2471 โดยมีนายดอกไม้ ลางคูณแสน เป็นผู้ถวายที่ดินและนางมะลิดำเนินการก่อสร้างขึ้นในนาม”วัดดอกไม้”เพื่อเป็นเกียรติอนุสรณ์แก่นายดอกไม้ ลางคุณเเสน วัดได้รับพระราชทาน ศรีมาเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2485 พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำเจ้าพระยาภายในวัดมีอาคารเสนาสนะ ได้แก่ อุโบสถกว้าง กว้าง 8 เมตรยาว 18 เมตรสร้าง เมื่อ พ.ศ. 2517 ภายในอุโบสถมีจิตกรฝาผนัง กุฏิสงฆ์จำนวน 5 หลัง หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญมีพระประธานในอุโบสถปัจจุบันมีพระปลัดวิรัตน์ วิปุโล ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส และ วัดมีศาลาเก่าที่ชำรุดมีสภาพทรุดโทรมหลังหลังคารั่วและขาดปัจจัยบูรณะปฏิสังขรณ์

ทางกลุ่มโรงพยาบาลแพทย์รังสิตในฐานะเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีนี้ต้องขอขอบพระคุณผู้ที่มีจิตศรัทธาระดมทุน ทำบุญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ และกลุ่มโรงพยาบาลแพทย์รังสิตได้รวบรวมปัจจัยถวายกฐินสามัคคี ประจำปี 2566 จำนวนเงิน 601,202 บาท และในโอกาสนี้กลุ่มโรงพยาบาลแพทย์รังสิตได้ร่วมปรับปรุงห้องสมุดเดิมพร้อมกับทำฝาผนังกำแพงห้องให้กับทางโรงเรียนเพื่อเตรียมปรับเปลี่ยนเป็นห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน และมอบอุปกรณ์การเรียนให้แก่โรงเรียนสองพี่น้อง ในโอกาสทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ด้วย

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป