19/09/2024

ปทุมธานี วัดสิงห์ สามโคก จัด ประเพณีทำบุญตักบาตรพระร้อย รอบอุโบสถเก่าแก่ ๓๕๖ ปี สมัยอยุธยา

ปทุมธานี วัดสิงห์ สามโคก จัด ประเพณีทำบุญตักบาตรพระร้อย รอบอุโบสถเก่าแก่ ๓๕๖ ปี สมัยอยุธยา

 

เมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ เวลา ๐๘.๐๐ น.ณ โบสถ์เก่า วัดสิงห์ ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายพัฒนา กันอำพล ประธานกรรมการ บริษัท เค.ซี.ไอ.เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ให้เกียรติมาเป็นประธาน(ฝ่ายฆราวาส)พิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี ๒๕๖๖ มีพระสมุห์อรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์ (ประธานฝ่ายสงฆ์) และพระภิกษุสงฆ์จากวัดต่างๆที่เข้าร่วมรับบิณฑบาต จำนวน 80 รูป พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมทำบุญกันอย่างคึกคัก วัดสิงห์ ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดเก่าแก่ซึ่งยังปรากฏเจดีย์ โบสถ์ วิหารเก่าแก่ ควรค่าแก่การศึกษาด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี พระพุทธรูปสำคัญของวัดคือ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย สมัยกรุงศรีอยุธยา พระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อเพชร)

นอกจากนี้ยังมีโกศบรรจุอัฐิหลวงพ่อพญากราย ซึ่งเป็นพระมอญธุดงค์มาจำพรรษาที่วัดสิงห์ บนกุฎิของวัดมีพิพิธภัณฑ์ เก็บรักษาของเก่าได้แก่ ตุ่มสามโคก แท่นบรรทมของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยเมื่อครั้งเสด็จประพาสเมือง สามโคก ใบลานอักษรมอญ ตู้พระธรรม และพระพุทธรูป ซึ่งวัดสิงห์เป็นวัดโบราณ ในบันทึกพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาเป็นวัดคู่เมืองสามโคก บริเวณนี้มีการอพยพเข้าออกมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนของชาวมอญมาหลายยุคสมัย ตามการสันนิษฐานวัดแห่งนี้น่าจะสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถหรือในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ช่วงปี พ.ศ.๒๐๒๒-๒๐๑๐ ที่ตั้งของวัดอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา มีคลองเชื่อมสำหรับเรือเข้าออกเรียกว่า คลองวัดสิงห์

ประวัติความเป็นมา และพิธีปฏิบัติในประเพณีเก่าแก่นี้ หากวัดใดที่จะจัดพิธีตักบาตรพระร้อยต้องแจ้งกำหนดวันเสียก่อน ซึ่งประเพณีจะเริ่มตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ ไปจนถึงวันแรม ๑๓ ค่ำ เดือน ๑๑ วนเวียนกันไปในแต่ละวัด ถึงวันงานทางวัดจะนิมนต์พระเพื่อร่วมพิธีแต่เช้ามืด จากนั้นจึงจัดลำดับโดยการแจกหมายเลขก่อนหลัง เสร็จแล้ววัดเจ้าภาพจึงถวายภัตตาหารเช้าแก่พระที่ร่วมพิธี การตักบาตรพระร้อยจะเริ่มประมาณสองโมงเช้า นำโดยเรือพระพุทธวัดเจ้าภาพซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้เรือกระแชง ภายในเรือจะตั้งพระพุทธรูป โต๊ะหมู่บูชา ดอกไม้ธูปเทียน

จากนั้นจึงเป็นเรือพระสงฆ์เรียงตามลำดับหมายเลขที่ได้รับ ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายสุรชัย ติชะนะ อายุ ๕๕ ปี ชาวสามโคกกล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นวันดีที่ได้มาร่วมทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี ๒๕๖๖ ณ วัดสิงห์ แห่งนี้ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณท่านพัฒนา กันอำพล ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในวันนี้และต้องขอขอบพระคุณ พ่อค้าประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องที่มาร่วมทำบุญตักบาตร พระร้อย ประจำปี ๒๕๖๖ กระผมไม่มีอะไรจะตอบแทน นอกจากคำว่า ขอขอบคุณ และขออำนวยพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงปกปักรักษาทุกท่านที่มาร่วมทำบุญในวันนี้จงพบแต่ความสุขความเจริญคิดหวังสิ่งใดก็สมหวังปรารถนาทุกประการ ท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป