19/09/2024

ชลบุรี-แห่ขบวนริ้วเกวียน ควายสวยงามและขบขัน รอบตลาดเมืองชลบุรี ประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 152

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี ได้ร่วมงานประเพณีวิ่งควาย ประจำจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 152

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 28 ต.ค.66 ที่ บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองชลบุรี อ.เมือง จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี ร่วมงานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 152


โดยมีการจัดขบวนริ้วเกวียนกัณฑ์ รวม 13 เล่ม แห่ควายประเภทสวยงาม ประเภทตลกขบขัน รอบตลาดเมืองชลบุรี ทำให้บรรยากาศการจัดงานในครั้งนี้ ยิ่งใหญ่และสวยงาม


สำหรับประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีความเก่าแก่ดั้งเดิมของจังหวัดชลบุรี ที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในไทยและแห่งเดียวในโลก โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนวันออกพรรษา 1 วัน ซึ่งในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 152 โดยมีความมุ่งหมาย เพื่อให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรที่เหนื่อยจากการทำนาได้พักจากงาน ควายได้พักจากการไถนา

โดยมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ชาวนาหรือเกษตรกรและประชาชนได้ร่วมสนุกกันในแต่ละปี เช่น การแข่งขันวิ่งควาย การประกวดสุขภาพควายควายงามและพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ควาย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย มีการแข่งขันกีฬาไทยพื้นบ้าน เช่น ปีนเสาน้ำมัน ยิงเป้าด้วยหนังสติ๊ก ตะกร้อลอดห่วง ปริศนาคำทาย
นอกจากนี้ ยังมีการประกวดน้องนางบ้านนา และการประกวดสาว (เหลือ) น้อยบ้านนา เพื่อสร้างสีสันให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป