19/09/2024

กาฬสินธุ์ร่วมถวายผ้าอังสะฤดูหนาวพระพรหมภูมิปาโลบนยอดเขาภูสิงห์

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำพุทธศาสนิกชนร่วมถวายผ้าอังสะฤดูหนาวแด่พระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานบนยอดเขาภูสิงห์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่งสัญญาณแห่งการเปิดเมืองท่องเที่ยวกาฬสินธุ์เมืองรอง แต่ไม่เป็นรองใคร

บนยอดเขาภูสิงห์ ลานธรรมมรรค 8 อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ นำพุทธศาสนิกชนร่วมถวายผ้าอังสะพระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปองค์ใหญ่ หน้าตัก 10 เมตร สูง 17 เมตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของ อ.สหัสขันธ์ โดยมีนายสำเริง ม่วงสังข์ รองผวจ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ พ.จ.ต.สำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ และนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว ร่วมยกผ้าห่มองค์พระใหญ่ด้วยจิตศรัทธา ซึ่งพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รักษาการเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ พระมหาสมหมาย ชินทตฺโต พระมหาวีรยุทธ กุสลจิตโต ร่วมสวดชัยมงคลคาถาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมพิธี


นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในการทำบุญถวายผ้าอังสะแด่พระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาภูสิงห์ เป็นผ้าอังสะประจำฤดูหนาว เป็นวิถีปฏิบัติของชาว อ.สหัสขันธ์ ซึ่งปีนี้อ.สหัสขันธ์ ได้กำหนดจัดงานตักบาตรเทโวโรหณะ ในวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2566 โดยวันที่ 3 มีปฏิบัติธรรมบนยอดเขาภูสิงห์ ส่วนวันที่ 4 พฤศจิกายน เป็นวันตักบาตรเทโวโรหณะ จึงขอเชิญชวนให้ปักหมุดมาเที่ยว มาทำบุญที่อ.สหัสขันธ์ ในช่วงประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ของวัดภูสิงห์


“หลังออกพรรษาเป็นช่วงฤดูหนาว ถือเป็นไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยวของ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่อ.สหัสขันธ์ เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวของ จ.กาฬสินธุ์ มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งและมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านบรรพชีวิน ที่มีแม่เหล็กอย่างพิพิธภัณฑ์สิรินธร ผาแดงภูสิงห์ แหล่งธรณีสัณฐาน วัดพุทธาวาสภูสิงห์ วัดพุทธนิมิตภูค่าว แหลมโนนวิเศษ และสะพานเทพสุดา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต เป็น่จุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวต้องแวะ ชม แชะ และชิมอาหารอร่อย ที่แพอาหาร นอกจากนี้ยังสามารถพักผ่อนที่โฮมสเตย์ริมเขื่อนลำปาวได้อีกด้วย” ผวจ.กาฬสินธุ์กล่าวในที่สุด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป