21/09/2024

ชลบุรี-กลุ่มไทยออยล์ จัดพิธีมอบเงิน ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเล รอบแรก อ.เกาะศรีชัง จำนวน 92 ราย เป็นเงิน เกือบ 1.5 ล้านบาท

ชลบุรี-กลุ่มไทยออยล์ จัดพิธีมอบเงิน ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเล รอบแรก อ.เกาะศรีชัง จำนวน 92 ราย เป็นเงิน เกือบ 1.5 ล้านบาท

 

 

วันนี้ 20 ต.ค.66 นายธวัชชัย สีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเล น.อ.พินัย จิยชัย รอง ผอ.ศรชล.จว.ชลบุรี
นายถิรยุทธ ลิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี ณ อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์ราชการ เทศบาลตำบลเกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี


นาย ธวัชชัย สีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดชลบุรี ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และคณะทำงานติดตามการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำมันรั่วไหล โดย บริษัท ไทยออยล์ จํากัด (มหาชน) ได้กำหนดหลักเกณฑ์ และอัตราการจ่ายเงิน ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลอย่างเป็นธรรม และทั่วถึง โดยบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบในการจ่ายเงินช่วยเหลือ เยียวยา ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านต่างๆ


วันนี้ ได้กำหนดจัดพิธีมอบเงิน ช่วยเหลือให้กับผู้ได้รับผลกระทบที่พักอาศัยอยู่ที่อำเภอเกาะสีชัง เป็นกลุ่มแรก จำนวน 92 ราย และจะดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับ ผลกระทบระยะต่อไป ต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันดำเนินการให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และขอเป็นกำลังใจให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอเกาะสีชัง ให้มีแรงใจแรงกาย ในการ ประกอบอาชีพ และดำเนินชีวิตต่อไป


ด้าน นายถิรยุทธ ลิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ ในฐานะผู้แทนกลุ่มไทยออยล์ กล่าวว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 นั้น บริษัท ได้เร่งดำเนินการระงับเหตุการณ์ฉุกเฉินเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ให้ความสำคัญกับการดูแลพี่น้องประชาชนและสิ่งแวดล้อมทั้งทางทะเลและชายฝั่ง ที่อาจจะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

โดยบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่ บริษัทฯ ไม่ประสงค์ให้เกิดขึ้นและต้องขออภัยมา ณ ที่นี้อีกครั้ง อย่างไรก็ดีเพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ บริษัทฯ ได้ร่วมกับคณะทำงานติดตามการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ซึ่งจังหวัดชลบุรี ได้แต่งตั้งขึ้นเพื่อเปิดให้ประชาชนยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือได้ภายในวันที่ 6 ตุลาคม และได้สรุปแนวทางและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบบางส่วนในวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา


และในวันนี้ จังหวัดชลบุรี ได้จัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือให้กับผู้ได้รับผลกระทบบนเกาะสีชัง สำหรับกลุ่มอาชีพประมง ผู้จับสัตว์น้ำ ร้านขายอาหารทะเลสด ร้านขายอาหารทะเลแห้ง ผู้ประกอบการรถเช่า เรือเช่า ผู้ประกอบการรถ จยย. รถสามล้อรับจ้าง จำนวน 92 ราย แบ่งเป็นกลุ่มประมง 45 ราย กลุ่มอาชีพอื่นๆ 47 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิน 1,358,000 บาท


ขณะที่ นายเลอเลิศ อมรสังข์ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์โรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ฯ กล่าว เพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของผู้ยื่นคำร้องท่านอื่นๆ ที่ได้ทำเรื่องเสนอไว้ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคำร้อง ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบและเป็นธรรม และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม ในส่วนที่เหลือต่อไป


โดยกล่มไทยออยล์ ขอยืนยันว่า เรามิได้มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาองค์กร เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่กลุ่มไทยออยล์ ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ด้วยความรับผิดชอบ ใส่ใจต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เปรียบเสมือนคนในครอบครัว ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน

ด้านนางสาว กัลยา อุทัยสันต์ ผู้ประกอบการประมงเรือเล็กเกาะสีชังเล่าว่า วันนี้ดีใจมากๆ ที่ทางไทยออยล์ ได้มามอบเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วไหล โดยที่ผ่านมาในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ ตนเองรู้สึกเครียดมาก เพราะไม่สามารถประกอบอาชีพได้ทำให้รายได้หดหายไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่วันนี้ไทยออลย์ได้นำเงินมามามอบให้ดีใจมากๆ ไม่คิดว่าจะได้รับการดูแล ซึ่งเราเข้าใจว่ามันคืออุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วและทางบริษัท ได้แสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอขอบคุณอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติแล้วและออกทะเลได้แล้ว ลูกค้าก็มารับซื้ออาหารทะเลตามปกติเหมือนเดิมแล้วเช่นเดียวกัน

นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป