21/09/2024

กาฬสินธุ์  หนุ่มวัย40ปีไอเดียเจ๋งผลิตเตาหุงต้มใช้น้ำมันเก่าไม่ง้อแก๊ส

เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส หนุ่มวัย 40 ปี ชาวตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลิตเตาหุงต้มใช้น้ำมันเก่าเป็นเชื้อเพลิงไม่ง้อแก๊ส ส่งขายสร้างรายได้

วันที่ 18 ตุลาคม2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิพัฒน์ แก้วตา หรือ “ช่างบอมแบม”โต๊ะเก้าอี้ถังน้ำมัน อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 371หมู่ที่ 9 บ้านกุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ไอเดียเจ๋งคิดประดิษฐ์เตาหุงต้มที่ใช้ในครัวเรือน โดยใช้น้ำมันเก่าเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งสามารถใช้แทนแก๊สได้ คิดเฉลี่ยแล้วต้นทุนต่ำกว่าการใช้แก๊สพอสมควร


โดยนายภูมิพัฒน์ แก้วตา หรือ ช่างบอมแบม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเป็นช่างผลิตเฟอร์นิเจอร์โต๊ะเก้าอี้จากถังน้ำมัน ซึ่งมีกระแสตอบรับดีมาก มีออเดอร์เรื่อยมา กระทั่งพักหลังมีมือดีแอบมาทำเพจเฟสบุ๊คปลอม แอบอ้างนำเอาผลงานที่ตนถ่ายลงในเพจของทางร้าน เพื่อให้ลูกค้าเห็นได้มีคนบางกลุ่มก็อปปี้ภาพผลงานของตนเองไปในลงเพจปลอม หลอกให้คนสั่งของและโอนเงินให้ แล้วก็บล็อกเฟสลูกค้าที่สั่งของทำให้ตนเองมีลูกค้าน้อยลง


นายภูมิพัฒน์ กล่าวต่อว่า แต่อุปสรรคดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้ตนเองหยุดคิดค้นสิ่งใหม่ๆ จึงได้คิดหาแนวทาง เพื่อที่จะช่วยประคับประคองให้ตนเองมีรายได้ และเพื่อความอยู่รอดของครอบครัว จึงได้เริ่มคิดทำเตาประหยัดพลังงาน หรือเตาใช้น้ำมันเก่า โดยได้ศึกษาจากยูทูป จากเตาประหยัดพลังงานต่างๆ และสิ่งสำคัญคือทุกบ้านมีน้ำมันเก่าอยู่แล้วเลยอยากจะลองทำเตาที่ใช้น้ำมันเก่าจำหน่ายลองดู

โดยใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่นานพอสมควร จนสามารถผลิตเตาใช้น้ำมันเก่าที่มีประสิทธิภาพ และสามารถใช้งานดี ซึ่งเตาจะให้น้ำมันเก่าทุกชนิด ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันพืช น้ำมันหมูมาเป็นเชื้อเพลิงทดแทนการใช้แก๊ส ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีเริ่มออเดอร์เข้ามา ซึ่งประหยัดได้จริง โดยใช้จริงตามบ้าน ใช้ไฟฟ้าที่เป็นตัวเป่าลมเลี้ยงเชื้อเพลิงจ่ายค่าไฟฟ้าประมาณแค่วันละ 1 บาทเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ได้ผลิตมา 3 รุ่น โดยรุ่นเล็กราคาเริ่มต้นที่ 1,950 บาท รวมส่งฟรีทั่วประเทศ


นายภูมิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนขั้นตอนในการใช้งานของเตา เริ่มจากการน้ำมันเก่าลงในเตานิดนึงก่อน และในตัวกล่องเก็บน้ำมันที่มีก๊อก สำหรับปล่อยน้ำมันเก่าหยดออกมาเป็นช่วง นำกระดาษทิชชู หรือสิ่งที่ติดไฟง่ายมาจุดไฟใส่ลงในเตา พอติดไฟก็เริ่มปรับพัดลมที่เสียบปลั๊กไว้แล้วค่อยๆเร่งตามความเหมาะกับการใช้งาน

นอกจากนี้เตาประหยัดพลังงานของตนยังมีแบบเคลื่อนย้ายไปใช้ตามท้องนา ตามสวน หรือสถานที่ต่างๆได้ด้วย เพราะได้มีการดัดแปลงพัดลมเปล่าไฟให้สามารถใช้กับแบตเตอรี่ได้ด้วย สำหรับอุปสรรคที่ผ่านทำให้รู้สึกว่าท้ออยู่บ้าง แต่วิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้ทำให้เราได้เปลี่ยนแปลงมาทำงานอย่างอื่นดูบ้างทำให้เราได้รู้สึกว่าได้ทำงานอยู่ตลอด


อย่างไรก็ตามหากประชาชนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ 093-219-0019, 082-4961898, Line ID : 0932190019 เพจ Facebook : เตาใช้น้ำมันพืชเก่า น้ำมันเครื่อง เตาประหยัดแก๊ส
Tiktok : @bomebamshop , Facebook ส่วนตัว : บอมแบม โต๊ะเก้าอี้ถังน้ำมัน หรือที่อยู่ 371 ม.9 ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป