20/09/2024

เดินหน้าต่อ ด้วยความห่วงใย ความปลอดภัยเด็ก และเยาวชน ผบ.ตร. หวั่นช่วงปิดเทอมเด็กจมน้ำสถิติเพิ่มขึ้น ให้ตำรวจน้ำ สานต่อความห่วงใย จัดโครงการสอนน้องว่ายน้ำ หวังลดความสูญเสีย

เดินหน้าต่อ ด้วยความห่วงใย ความปลอดภัยเด็ก และเยาวชน ผบ.ตร. หวั่นช่วงปิดเทอมเด็กจมน้ำสถิติเพิ่มขึ้น ให้ตำรวจน้ำ สานต่อความห่วงใย จัดโครงการสอนน้องว่ายน้ำ หวังลดความสูญเสีย

วันนี้ (18 ตุลาคม 2566) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มีความห่วงใยเด็กๆ และเยาวชนที่เล่นน้ำในช่วงปิดภาคเรียนอาจเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้ และการจมน้ำเสียชีวิตนั้นนับเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่คร่าชีวิตเด็กและเยาวชนไทย โดยเป็นอุบัติภัยที่สามารถป้องกันด้วยการใช้ความระมัดระวัง

โดยกรมควบคุมโรค พบว่า อุบัติเหตุจมน้ำได้ ข้อมูลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2561-2565) มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิตในช่วงฤดูร้อน ซึ่งตรงกับช่วงปิดเทอม ระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค.นี้  953 คน เฉลี่ยวันละ 2 คน

ขณะที่ แหล่งน้ำที่พบว่า เด็กจมน้ำมากที่สุด คือ แหล่งน้ำตามธรรมชาติ ร้อยละ 76.5 เขื่อน อ่างเก็บน้ำฝาย ร้อยละ 11.1 ทะเล ร้อยละ 5.3) ภาชนะภายในบ้าน ร้อยละ 3.5  และสระว่ายน้ำสวนน้ำ ร้อยละ 1.8 โดยสาเหตุหลักเกิดจากการเล่นน้ำมากที่สุด ร้อยละ59.4 รองลงมาคือ พลัดตกลื่น ร้อยละ 21.5

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ขาดการดูแลจากผู้ปกครอง และขาดความรู้เรื่องแหล่งน้ำเสี่ยงทั้งนี้ 10 จังหวัดแรกที่มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงที่สุดในช่วงฤดูร้อน ปี 2561 ถึง 2565 ได้แก่ บุรีรัมย์ 45 คน  อุดรธานี 38 คน นครราชสีมา 37 คน สุรินทร์ 30 คน ร้อยเอ็ด 28 คน สกลนคร 28 คน นครสวรรค์ 26 คน ขอนแก่น 25 คน นครศรีธรรมราช 25 คน และปัตตานี 24 คน

โดยในช่วง ปิดเทอมนี้ กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดฝึกสอนการว่ายน้ำให้กับเด็ก และเยาวชน ในห้วงเดือนตุลาคมนี้ ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการจมน้ำของเด็ก และมีหัวข้อการสอนดังนี้ ฝึกการลอยตัว แนะนำอุปกรณ์ช่วยชีวิต การใช้งานอุปกรณ์ แนะนำสาธิตการเอาตัวรอดทางน้ำ เมื่อตกน้ำ สาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ/CPR การใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ (ตะโกน โยน ยื่น) และอื่นๆ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป