21/09/2024

หนองบัวลำภู – ระทมหนองบัวลำภูคนร้ายลักลอบเผาไร่อ้อยของพี่น้องเกษตรกรเสียหายเกือบ 100 ไร่ตรวจสอบพบคราบน้ำมันเชื้อเพลิง

หนองบัวลำภู – ระทมหนองบัวลำภูคนร้ายลักลอบเผาไร่อ้อยของพี่น้องเกษตรกรเสียหายเกือบ 100 ไร่ตรวจสอบพบคราบน้ำมันเชื้อเพลิง
เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นายสมร (นามสมมุติ) อายุ 55 ปี ราษฎรบ้านก่าน หมู่ 2 ต.ฝั่งแดง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.วีระยุทธ ทิพย์ลม ร้อยเวรสอบสวน สภ.นากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู แจ้งว่าได้มีคนร้ายเข้ามาก่อเหตุเผาไร่อ้อยของตนเองทำให้เสียหาย และไฟยังลามไปไหม้ไร่อ้อยของ พี่น้องประชาชนที่ปลูกอยู่ติดกันเสียหายกว่า 50 ไร่
โดยนายสมร (นามสมมุติ) ได้เล่าว่าตนเองได้ปลูกอ้อยทั้งหมด 12 ไร่ ได้ตรวจสอบพบมีร่องรอยของน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมีคราบน้ำมันอยู่ในไร่อ้อย ซึ่งตนเองคิดว่าการเผาอ้อยในครั้งนี้ คงไม่ใช่อุบัติเหตุ ต้องมีคนลงมือเผาอย่างแน่นอน ตนเป็นเกษตรกรมาหลายปี ซึ่งการทำอ้อยต้องมีค่าใช้จ่ายสูงในการลงทุน ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่ารถ ฯลฯ แต่ปีนี้มีการแข่งขันซื้ออ้อยค่อนข้างสูงทำให้อ้อยหายาก และก็จะมีคนมาถามซื้ออ้อยกันเยอะ โดยค่าเสียหายเบื้องต้นประมาณ 180,000 บาท ( หนึ่งแสนแปดหมื่นบาทถ้วน)
เหตุของการเผาอ้อยครั้งนี้ตนเอง ก็ยังคาใจไร่อ้อยข้างๆของตนเองก็มีอ้อยเยอะแยะ แต่ไม่โดนเผา และในช่วงนี้ในไร่อ้อย มีน้ำขังเพราะก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมาตลอด พึ่งจะมาหยุดตกได้ไม่กี่วัน ถ้าจะมาจุดเผา แบบไม่มีเชื้อเพลิง มาเผายังไงก็ไม่ไหม้ เพราะในไร่อ้อยยังมีความชื้นอยู่ และตนเองก็ไม่เคยมีศัตรู หรือมีเรื่องบาดหมางกับใคร ตนจึงอยากฝากเตือนพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยด้วยกัน โดยเฉพาะอำเภอนากลาง และในเขตพื้นที่ใกล้เคียง ช่วยกันระวังด้วย ยิ่งตอนนี้ใกล้จะเปิดหีบแล้ว ช่วยกันดูแลอ้อยของท่านด้วย
ต่อมา พ.ต.อ.ชวภณ จันทเมนชัย ผกก.สภ.นากลาง ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ จันทร์ไทยธชา สว.สส.สภ.นากลาง พร้อมชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเช็คกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คนร้าย น่าจะใช้หลบหนี ถือว่าคนร้ายได้ลงมือก่อเหตุอย่างอุกอาจ ซ้ำเติมพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย และอยากฝากเตือนให้พี่น้องชาวไร่อ้อยช่วยกันเป็นหูเป็นตา ถ้าผิดสังเกตให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือโทร. 191 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เร่งสืบสวนขยายผล หาสาเหตุที่แท้จริง และติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.
นายวรรธนะ ทองดี รายงาน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป