22/09/2024

รับ 90 แรงงาน อิสราเอลบินกลับไทย หนุ่มอุดร เผยนาทีชีวิตถูกสะเก็ดระเบิดเจ็บ ก่อนพาพวกหลบแนวกระสุนขอความช่วยเหลือ

รับ 90 แรงงาน อิสราเอลบินกลับไทย หนุ่มอุดร เผยนาทีชีวิตถูกสะเก็ดระเบิดเจ็บ ก่อนพาพวกหลบแนวกระสุนขอความช่วยเหลือ

เวลา 05.45 น.วันนี้ 15 ต.ค.66 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ได้มีเที่ยวบินจากสายการบิน Fly Dubai สายการบินที่ FZ 8991 ที่บรรทุกแรงงานไทยจากประเทศอิสราเอล เดินทางกลับสู่ประเทศไทย ก่อนกำหนดการเดิมกว่า 1 ชม.รวม 90 คน แบ่งเป็นชาย 88 คน หญิง 2 คน ตามมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ โดยมี พลเรือเอก สิทธิชัย ต่างใจ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา นำคณะร่วม อำนวยความสะดวก รวมทั้งกรมการกงสุล เจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน ตำรวจ ตม. ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ในการนี้ได้มีการจัดรถชาร์เตอร์บัสจำนวน 3 คัน รถพยาบาล และรถกู้ชีพฯ มาคอยอำนวยความสะดวก พร้อมกันนี้ได้จัดเตรียมอาหารกล่องและน้ำดื่มไว้รองรับด้วยเพื่อให้เพียงพอกับพี่น้องคนไทยได้รับประ ทาน ซึ่งจะเป็นอาหารเช้ามื้อแรกบนแผ่นดินไทย อย่างไรก็ยังตามทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพรวมทั้งสัมภาษณ์แรรงาน เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกระเทือนต่อความรู้สึก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า แรงงานไทยรายแรกที่ออกจากอาคารสนามบินชื่อ นายนัฐพงษ์ นวลจันทร์ อายุ 35 ปี มีสภาพได้รับบาดเจ็บที่ขาด้านขวาไม่สามารถเดินได้ เจ้าหน้าที่ต้องจัดรถวีลแชร์มารอรับ ก่อนส่งตัวไปยังรถพยาบาลฉุกเฉิน เพื่อให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
โดย นายนัฐพงศ์ เล่าว่า ได้ไปทำงานเป็นลูกจ้างทำสวนเกษตร ประเภทผักสลัด ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ติดกับฉนวนกาซา ร่วมกับเพื่อนคนไทยอีก ประมาณ 10 คน ขณะนั้นไม่ทราบว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงระเบิดและอาวุธปืนดังสนั่น จึงได้พากันหมอบเพื่อเอาชีวิตรอด แต่สุดท้ายก็มาพบว่าตัวเองถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ขาขวา 2 แห่ง จึงร่วมกับพวกพยายามหลบหนีออกจากพื้นที่ด้วยความระมัดระวัง โดยขณะนั้นยังไม่มีทหารของอิสราเอลเข้ามาช่วยเหลือ กระทั่งมาถึงพื้นที่ปลอดภัยจึงได้รับความช่วยเหลือดังกล่าว

 


นายนัฐพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ได้ไปทำงานที่ประเภทอิสราเอล ได้นานกว่า 4 ปีแล้ว และยังเหลือสัญญาอีก 1 ปี แต่หลังจากเหตุการณ์นี้ คงจะไม่กลับไปทำงานอีกแล้ว คงจะหางานทำที่จังหวัดอุดรธานี บ้านเกิดดีกว่า
ทางด้าน พลเรือเอก สิทธิชัย ผอ.การท่าอากาศยานอู่ตะเภา เปิดเผยว่า ทางนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำกับหน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพกำลัง ยุทโธปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ เร่งให้การช่วยเหลือ นำพี่น้องคนไทยที่สมัครใจเดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอล ให้ได้เร็วที่สุด โดยในส่วนของกองทัพเรือนั้น จะมีสายการบิน Fly Dubai ที่บินตรงมาจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาลงที่สนามบินอู่ตะเภาทุกวันๆ ละ 1 เที่ยวบินอยู่แล้ว จึงได้ประสานเพื่ออำนวยความสะดวกในการรองรับแรงงานไทยจากประเทศอิสราเอล ซึ่งเบื้องต้นพบว่า มีผู้ประสงค์ที่จะเดินทางกลับ ประมาณ 7,000 คน และคาดว่าจะมีการรับเพื่อทยอยเดินทางกลับประเทศไทย เฉลี่ยวันเว้นวัน เพราะถือเป็นกรณีพิเศษ ตามที่รัฐบาลได้สั่งการไว้ให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมมนาคม และกระทรวงกลาโหม ประสานงานร่วมกันในการรับแรงงานกลับสู่ประเทศไทย
โดยหลังจากที่แรงงานชาวไทยได้ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้วก็ได้ทยอยเดินทางขึ้นรถบัสชาร์เตอร์ เพื่อนำพี่น้องแรงงานชาวไทยไปพักผ่อนและพบญาติ ซึ่งรออยู่ที่โรงแรม SC park เขตวังทอง หลาง กทม. ก่อนจะรับกลับภูมิลำเนาต่อไป

 

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป