19/09/2024

เริ่มแล้ว เทศกาลกินเจชลบุรี ทำพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้า มาเป็นองค์ประธานฯ

เริ่มแล้ว เทศกาลกินเจชลบุรี ทำพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้า มาเป็นองค์ประธานฯ

ชาวไทยเชื้อสายจีนนับร้อยคน ในพื้นที่ตำบลบึง ตำบลหนองขาม ร่วมประกอบพิธีอัญเชิญองค์พระกิ้วอ้วงฮุกโจว้ มาเป็นประธานในเทศกาลกินเจ
วันนี้ (14 ต.ค.) เวลา 09.30 น.ที่บริเวณหน้าพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์ (โรงเจบึงไร่ 1) หมู่ 3 ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายอำมาตย์ โสภณารมย์ นายกพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์ พร้อมด้วยนายชัยจิตร รัฐขจร ประธานมูลนิธิสหพุทธธรรมสงเคราะห์ (พ่งเลี้ยง) แห่งประเทศไทย

และคณะกรรมการพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะ์ฯ และชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ตำบลบึง ตำบลหนองขาม นับร้อยคน ร่วมใจกันสวมชุดขาวประกอบพิธี อัญเชิญองค์พระกิ้วอ้วงฮุกโจว้ มาเป็นประธานในเทศกาลกินเจ ของพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์ โรงเจบึงไร่ 1 ระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จีน มาทำพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้า มาเป็นประธานในเทศกาลกินเจ ประจำปีนี้


นอกจากนี้ ทุกวันช่วงเทศกาลกินเจ ทางโรงเจพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์โรงเจบึงไร่ 1 ได้เตรียมอาหารเจไว้บริการฟรี แก่ทุกท่านที่เดินทางมากราบไหว้องค์เทพเจ้า พร้อมกันนี้ใคร่เชิญชวนประชาชนร่วมกินเจในเทศกาลถือศิลกินเจ สำหรับผู้ที่ได้ถือศีลกินเจนั้น เราก็จะได้ทำบุญทำกุศล โดยการงดบริโภคเนื้อสัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ ที่ตลอดปีเราได้ฆ่าเพื่อมาทำเป็นอาหาร ในช่วงเก้าถึงสิบวันนี้ เราจะได้ลดการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ


ซึ่งพิธีกินเจนั้น ชาวจีนเรียกว่า “กิ้วอ๊วงเจ” จุดมุ่งหมายของพิธีกินเจก็คือ เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า 7 องค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 องค์ และรวมทั้งบูชาดาวนพเคราะห์ และกลุ่มดาวทั้ง 28 กลุ่ม ในวาระเดียวกัน ผู้ที่สมาทานถือศีลกินเจ จะพากันสละโลกียวัตร บำเพ็ญศีล ถือตบะข้อมังสวิรัติ บริโภคแต่อาหารผักและผลไม้ ไม่กระทำกิจอันเป็นการเบียดเบียน ก่อความเดือดร้อนแก่สัตว์ทั้งมวล

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป