19/09/2024

กระบี่- ทำบุญตายายวัดคลองท่อม ชมพระธาตุสถาปัตฯศรีวิชัย แหล่งอารยธรรมโบราณเก่าแก่ สาธุชนมาร่วมบุญคึกคักกว่าทุกปี

กระบี่- ทำบุญตายายวัดคลองท่อม ชมพระธาตุสถาปัตฯศรีวิชัย แหล่งอารยธรรมโบราณเก่าแก่ สาธุชนมาร่วมบุญคึกคักกว่าทุกปี

 

 

วันที่ 14 ตุลาคม 2566 เวลา 9:00 น บรรยากาศประเพณีวันสารทเดือนสิบวัดคลองท่อม อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ โดยมีพระครูสถิตย์นราธิการ ดร. เจ้าอาวาสวัดคลองท่อมพร้อมด้วยพนักงานเทศบาลตำบลคลองท่อมใต้ช่วยบริการแก่พุทธศาสนิกชนที่หลั่งไหลมาร่วมทำบุญในวันสารทเดือนสิบอย่างเนืองแน่น ซึ่งประเพณีสารทเดือนสิบที่วัดคลองท่อมเป็นไปด้วยความคึกคักพุทธศาสนิกชนชาวร่วมกันสืบทอดประเพณีงานบุญวันสารทเดือนสิบ

มีการประกอบพิธีทำบุญวันสารทเดือนสิบเพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ นอกจากนั้นยังสืบสานประเพณีชิงเปรต ที่มีลักษณะคล้ายกับการทิ้งกระจาดของชาวจีนนำอาหารคาวหวานมาวางให้เด็กๆเข้าไปชิงอย่างสนุกสนานโดยมีความเชื่อว่าถ้าใครได้กินของที่เหลือจากเกล็ดกินเนื้อจะเป็นมงคลกับตัวเองซึ่งได้ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษและปฏิบัติจนถึงปัจจุบัน

ส่วนขนมเดือนสิบจำนวน 5 อย่างที่เป็นเอกลักษณ์คือขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซำ และขนมเทียน เป็นประเพณีที่ชาวพุทธในภาคใต้ทำบุญให้บรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว

และในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 นี้ทางวัดคลองท่อม ขอประชาสัมพันธ์งานบุญ งานทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อเชิญพุทธศานิกชนร่วมเป็นเจ้าภาพ สมทบทุนสร้างพระมหาธาตุเจดีย์วัดคลองท่อม ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่กฐินกองละ 999 บาท
สามารถร่วมอนุโมทนาบุญกฐินได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี สร้างพระธาตุวัดคลองท่อม เลขที่บัญชี 8240-562760

 

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป