21/09/2024

ลำพูน – กิจกรรมรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาส “วันนวมินทรมหาราช” ที่จังหวัดลำพูน ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

งานบริการโลหิต โรงพยาบาลลำพูน ร่วมกับ เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน และศูนย์การค้าแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ ลำพูน จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาส “วันนวมินทรมหาราช” 13 ตุลาคม 2566 ได้รับความสนใจผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

 

วันนี้(13 ต.ค. 66) เวลา 10:00 ถึง 15:00 นาฬิกา ที่ศูนย์การค้าแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ ลำพูน ตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นางดวงกมล ยิ้มละมัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน เยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่ร่วมกิจกรรมการบริจาคโลหิต(เลือด) อวัยวะประกอบด้วย ไต, ปอด, หัวใจ, ตับ, ตับอ่อน นอกจากนี้ยังมีเนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายได้ ได้แก่ ลิ้นหัวใจ, หลอดเลือด, ผิวหนัง, กระดูก, เส้นเอ็น, กระจกตา และอุทิศร่างกายเพื่อเป็น”อาจารย์ใหญ่” ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส “วันนวมินทรมหาราช” 13 ตุลาคม 2566 โดยมีประชาชนที่ทราบข่าวตามช่องทางต่างๆ ได้ประสงค์ขอบริจาคโลหิต ดวงตา และบริจาคอวัยวะร่างกายจำนวนมาก

โดยการรับบริจาคโลหิตทุกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน มีการรักษามาตรการสร้างความมั่นใจให้ปลอดภัยจาก COVID-19(ไวรัสโคโรนา 2019) โดยมีการควบคุม ดูแล รักษาความสะอาด อุปกรณ์ สถานที่ และสุขอนามัยของผู้มาบริจาคโลหิต และบุคลากรที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ผู้บริจาคโลหิตต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพตามความเป็นจริง หากไม่แน่ใจควรงดการบริจาคโลหิตชั่วคราว เพื่อเว้นระยะเวลาการพบเชื้อ 4 สัปดาห์ และใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เดินทางมาบริจาคโลหิต

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะบริจาคโลหิต(เลือด) อวัยวะประกอบด้วย ไต, ปอด, หัวใจ, ตับ, ตับอ่อน, เนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายได้ ได้แก่ ลิ้นหัวใจ, หลอดเลือด, ผิวหนัง, กระดูก, เส้นเอ็น, กระจกตา สามารถติดต่อได้ที่ งานบริการโลหิต โรงพยาบาลลำพูน ถนนจามเทวี ตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูน และ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ถนนอินทยงยศ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน ได้ในวันและเวลาราชการ

การบริจาคอวัยวะที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ เพื่อใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะ ให้แก่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยวิธีอื่น หรือเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย อาจได้จากอวัยวะของผู้มีจิตศรัทธาที่ได้แสดงเจตนารมณ์ในการบริจาคอวัยวะเอาไว้ หรือได้จากญาติที่มีความประสงค์จะบริจาค

การอุทิศร่างกายให้นักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ใช้ศึกษา โดยนักศึกษาจะเรียกว่า”อาจารย์ใหญ่” คือการอุทิศร่างกายให้นักศึกษาแพทย์ใช้ศึกษา หลังจากการเสียชีวิต ต้องแจ้งให้ไปรับร่างภายใน 24 ชั่วโมง หลังการศึกษา 2 ปี ทางภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ประจำโรงพยาบาลนั้น ๆ จะประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพอย่างสมเกียรติ..

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป