20/09/2024

ลำพูน – ผู้ว่าราชการลำพูน พร้อมหลายภาคส่วนในจังหวัด รุดลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล

ลำพูน – ผู้ว่าราชการลำพูน พร้อมหลายภาคส่วนในจังหวัด รุดลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล

วันนี้(11 ต.ค.66) ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมส่วนราชการทุกภาคส่วน อาทิ สำนักงานจัดหางานจังหวัด แรงงานจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน และที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมมอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ แก่ครอบครัวของแรงงานไทย ราษฎรอำเภอลี้ จำนวน 36 คน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่สงบในรัฐอิสราเอล(ประเทศในตะวันออกกลาง) จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ขณะนี้แรงงานดังกล่าว ยังคงปลอดภัย แต่ยังไม่สามารถเดินทาง กลับมายังประเทศไทยได้ จากสถานการณ์ดังกล่าว ได้สร้างความเป็นห่วง ความวิตกกังวล ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ ผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของครอบครัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากครอบครัวจำเป็นต้องพึ่งพารายได้จากแรงงานดังกล่าว

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้สนทนาออนไลน์ กับแรงงานราษฎรอำเภอลี้ ที่ทำงานในรัฐอิสราเอล และฝากความห่วงใย และขอเป็นกำลังใจ ถึงทุกๆคน พร้อมสอบถามความเป็นอยู่ ในเบื้องต้น หากมีความประสงค์ต้องการความช่วยเหลือในด้านใดขอให้แจ้งมาได้พร้อมการประสานเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง

ในทางจังหวัดลำพูน ได้เร่งเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาและช่วยเป็นกำลังใจให้กับญาติ ครอบครัวของแรงงานไทย พร้อมการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล – ลำพูน เพื่อติดตามสถานการณ์ในการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ขอให้เชื่อมั่นว่าทางรัฐบาลจะทำทุกวิถีทางในการช่วยให้แรงงานไทยทุกรายปลอดภัย และผู้ประสงค์จะกลับให้แจ้งความประสงค์ เพื่อขอกลับได้โดยจะช่วยเหลือกลับประเทศไทยอย่างมีสวัสดิภาพ

สำหรับข้อมูลโดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน ได้ตรวจสอบข้อมูล ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ พบว่าคนหางานไทยที่เดินทางไปทำงานในรัฐอิสราเอล มีภูมิลำเนาในจังหวัดลำพูน จำนวน 61 คน ชาย 60 คน และหญิง 1 คน แยกเป็นรายอำเภอดังนี้ อำเภอลี้ 26 คน อำเภอเมืองลำพูน 13 คน อำเภอทุ่งหัวช้าง 9 คน อำเภอแม่ทา 8 คน อำเภอบ้านธิ 2 คน อำเภอป่างซาง 2 คน และอำเภอบ้านโฮ่ง 1 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการเกษตร

จากการตรวจสอบข้อมูลรายงานของฝ่ายแรงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ขณะนี้ยังไม่ปรากฏรายชื่อคนหางานไทยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดลำพูน ที่แจ้งว่าประสบเหตุใดๆ

สำหรับพี่น้องแรงงานชาวไทยในประเทศอิสราเอล หรือครอบครัวของพี่น้องแรงงานชาวไทยที่ยังไม่สามารถติดต่อญาติ พี่น้อง ณ ประเทศอิสราเอลได้ในเวลานี้ สามารถติดต่อประสานงานขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 และ 02 2456710 -11 จะมีเจ้าหน้าที่รับประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับแรงงานในอิสราเอลติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (+972) 5 4636 8150

ทั้งนี้ จังหวัดลำพูน สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป