20/09/2024

สระบุรี/นายอำเภอพระพุทธบาทนำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนโรงงารคัดแยกขยะตำบลนายาว

สระบุรี/นายอำเภอพระพุทธบาทนำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนโรงงารคัดแยกขยะตำบลนายาว

 

นายมนัสพันธ์ ดอนก้อนไพร นายอำเภอพระพุทธบาท เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข้อร้องเรียนของพี่น้องประชาชน หมู่ที่ 7 ตำบลนายาว ผ่านทางโทรทัศน์ ช่อง 23 Workpoint เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ของรายการร้องทุกข์กับบรรจง ว่ามีการจัดประชาคมเพื่อตั้งโรงงานคัดแยกขยะของห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลดิ้ง ตามที่ได้รับใบอนุญาต รง.4 แห่งพระราชบัญญัติโรงงานน พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งในเบื้องต้นประชาชนในพื้นที่คัดค้านการจัดตั้งโรงงานดังกล่าว นั้น

วันนี้( 11 ตุลาคม 2566) เวลา 14.00 น. อำเภอพระพุทธบาท จึงได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 7 สระบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพระพุทธบาท เทศบาลตำบลนายาว กำนันตำบลนายาว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลนายาว และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลนายาว ประชุมและลงพื้นที่ ณ สถานประกอบกิจการ เนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ 3 งาน 25 ตารางวา ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลนายาว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าว โดยสรุปได้ ดังนี้


1. ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลดิ้ง ยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตการประกอบกิจการโรงงาน
2. ไม่พบการติดตั้งเครื่องจักร สำหรับประกอบกิจการ และไม่พบคนงาน จึงไม่เข้าข่ายตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535
3. มีการนำเศษขยะมูลฝอยมากองเก็บไว้ ภายในอาคารโรงงาน
4. ให้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลดิ้ง ดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม


5. ให้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเอสพี บิลดิ้ง ดำเนินการขนย้ายขยะมูลฝอยที่พบในวันนี้ (11 ต.ค.66) ไปยังจังหวัดปราจีนบุรี ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 โดยมอบหมายให้เทศบาลตำบลนายาว เป็นผู้ติดตามการขนย้ายต่อไป
6. หากประสงค์จะประกอบกิจการโรงงาน ให้ดำเนินการเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 และกฎมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป