19/09/2024

เชียงใหม่-สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานเทศกาลอาหารเจ และงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน”

เชียงใหม่-สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานเทศกาลอาหารเจ และงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน”

วันที่ 9 ตุลาคม 2566  สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานแถลงข่าว เทศกาลอาหารเจ และกิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” โดยมีนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน , ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์  บุลยเลิศ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ , นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่   และนายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมศิริโพธิ์ โรงแรมศิริปันนำ วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์   นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้ เล็งเห็นว่า เทศกาลถือศีลกินเจ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยมีความเชื่อว่าเป็นการรักษาสุขภาพที่ดี พร้อมทั้งชำระจิตใจให้บริสุทธิ์  กินด้วยจิตเมตตา ทางสมาคมฯ จึงได้ทำ การรวบรวมร้านอาหารเจที่ สามารถ เข้าร่วมเทศกาลอาหารเจประจำปี 2566 จำนวน 30 ร้าน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารเจในจังหวัดเชียงใหม่ และ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ทานอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ วันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 ทางสมาคมฯ ได้จัดทำแผนที่ปักหมุด ร้านอาหารเจ ทั้ง 30 ร้าน ไว้ให้บริการกับทุกท่าน

และอีกกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นคืออีกกิจกรรมที่กาลังจะเกิดขึ้นคือ กิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” ในวันที่ 27-28 พฤศจิกาพฤศจิกายน  2566 ณ แม่ออนแคมป์ปิ้ง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา และเพื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเชียงใหม่ ควบคู่ควบคู่กับกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยยึดแนวรักษ์โลก โดยใช้โคมลอยที่มีใบรับรองมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์มีใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และความพิเศษ โคมทุกใบได้ผ่านการทำพิธีเสริมสิริมงคลจากวัดป่าแดดซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

ภายในงานวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 มีการแสดงการแสดงจากชาติพันธุ์ไทลื้อ , การแสดงของชุมชนแม่ออน  , การแสดงจากโรงเรียนนาฏศิลป์และร่วมกันปล่อยโคม จากนั้นเป็นการแสดงสดจากวงดนชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนงานวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 กิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ , การแสดงดนตรีจากคุณฮาร์ต สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล และร่วมกันปล่อยโคม ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตปู่จ๋านลองไมค์ และเคนน้อย ร้อยลีลา

โดยงานทั้ง 2 วัน จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 ถึง ถึง 23.00 น. เริ่มเริ่มจำหน่ายบัตรแล้ว ตั้งแต่วันที่  27 กันยายน 2566  ราคา 289 บาท  พร้อมรับ 1 โคม  พิเศษ Early bird  เพียง 250 บาท วันนี้จนถึง ถึง 31 ตุลาคม  2566 (เด็กความสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร) เข้าฟรี สามารถดูรายละเอียดและซื้อบัตรผ่านช่องทางออนไลน์ , เพจสมาคม, Event Pass และ  Google Form หรือช่องทางออฟไลน์ได้ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และบูธขายบัตรบริเวณอควาเรียม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต และในวันงานทางสมาคมฯ ได้มีการจัดเตรียมรถขนส่งสาธารณะ (ค่าบริการไป- กลับ 200บาท)ไว้ให้ให้บริการบริการกับกับผู้เข้าร่วมงาน โดยมีจุดรับผู้เข้าร่วมงาน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ด้านนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน กล่าวทิ้งท้ายว่า เป็นสิ่งที่ดีที่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนได้มาจัดงานที่อำเภอแม่ออนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับชุมชน  อำเภอแม่ออนมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายทั้งน้ำพุร้อนทางธรรมชาติ  หมู่บ้านท่องเที่ยวแม่กำปองซึ่งเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ การจัดกิจกรรม “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ประเพณี ยี่เป็งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการแสดงศิลปพื้นบ้าน เพื่อจะได้แสดงให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักของดีเมืองแม่ออนมากยิ่งขึ้น

 

พัฒนชัย/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป