20/09/2024

สทนช. รับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนใน จ.ระยอง เร่งจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก หวังประกาศในราชกิจจานุเบกษาในปี 2567

สทนช. รับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนใน จ.ระยอง เร่งจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก หวังประกาศในราชกิจจานุเบกษาในปี 2567

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 9 ต.ค.ที่โรงสตาร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ระยอง อ.เมือง จ.ระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดการประชุมผังน้ำครั้งที่ 2 โครงการจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก เวทีที่ 1 ซึ่งจัดการประชุมโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ร่วมกับบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 150 คน

นายธรรมพงศ์ เนาวบุตร รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ระบบเส้นทางน้ำที่ดีควรมีความต่อเนื่องตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ รวมถึงพื้นที่ลำน้ำ พื้นที่ทางน้ำหลาก และพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งลำน้ำ ที่สามารถรองรับน้ำท่วม-น้ำหลากได้ แต่ในปัจจุบันได้มีการรุกล้ำพื้นที่ลำน้ำ การใช้ประโยชน์ในพื้นที่น้ำหลากและพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งลำน้ำในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนการพัฒนาโครงการหรือระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ

ทั้งของภาครัฐและเอกชนในลักษณะกีดขวางการไหลของน้ำ ทำให้ระบบเส้นทางน้ำทรุดโทรม ตื้นเขิน และขีดความสามารถของทางน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเกิดปัญหาน้ำท่วมและอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่และทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทางน้ำ ปัญหาดังกล่าวมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น จึงต้องมีการจัดการระบบเส้นทางน้ำเพื่อกำหนดขอบเขตเส้นทางน้ำ อนุรักษ์ลำน้ำ และแจ้งให้ประชาชนทราบถึงพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยระดับต่างๆ และการใช้ประโยชน์ที่ดินในระบบทางน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

รวมถึงไม่ก่อให้เกิดการเบี่ยงเบนทางน้ำหรือสิ่งกีดขวางการไหลของน้ำในระบบทางน้ำ การประชุมในวันนี้ เป็นการนำเสนอร่างผังน้ำ ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก ที่แก้ไขภายหลังจากรับฟังความคิดเห็นเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา โดยร่างผังน้ำครั้งนี้แสดงขอบเขตพื้นที่น้ำหลากที่ครอบคลุมตำบลต่างๆ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะการใช้ประโยชน์ที่ดินให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบพร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเป็นครั้งที่ 2 เพื่อนำกลับไปปรับปรุงผังน้ำให้มีความถูกต้องและสมบูรณ์ต่อไป.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป