20/09/2024

ชลบุรี-ทต.เขาชีจรรย์ ออกหนังสือสั่งรื้อ บ้านทรงไทยหรู ปลูกทับลำรางสาธารณะ ภายใน 30 วัน

ชลบุรี-ทต.เขาชีจรรย์ ออกหนังสือสั่งรื้อ บ้านทรงไทยหรู ปลูกทับลำรางสาธารณะ ภายใน 30 วัน

จากกรณี ชาวบ้าน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน ให้ช่วยตรวจสอบการบุกรุกลำรางสาธารณะ หลังเชื่อว่า นายทุนซึ่งกว้านซื้อที่ดินในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ถมดินรุกล้ำที่ลำรางสาธารณะ พร้อมขอให้ตรวจสอบบ้านเรือนไทย 2 หลัง ซึ่งปลูกสร้างอยู่กลางแหล่งน้ำสาธารณะ ส่งผลให้ นายสิทธิพร แสงสว่าง ปลัดอำเภอสัตหีบ, นายปรีชา แนบถนอม หัวหน้าฝ่ายป้องกันการทุจริตสำนักงาน ป.ป.ช.ชลบุรี, และ นางนงค์ลักษณ์ จิตรใจกล้า รองนายกเทศมนตรีเขาชีจรรย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบมีการปลูกสร้างบ้านทรงไทย สภาพใหม่ 1 หลัง และพบบ้านไม้เก่าทรุดโทรม ไม่มีผู้อาศัย 1 หลัง ผลจากการตรวจสอบพบว่า มีการรุกล้ำลำรางสาธารณะ และแหล่งน้ำสาธารณะจริง จึงส่งหลักฐานการตรวจสอบทั้งหมดไปให้อำเภอสัตหีบ พิจารณาเพื่อดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

 


ล่าสุด วันนี้ 6 ต.ค.66 มีรายงานว่า นายธนพง โคตรมณี นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ ได้ออกหนังสือแจ้งไปยัง น.ส.ปิยธิดา ภู่งาม ให้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบ้านทรงไทย ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเล็กกลางลำรางสาธารณะประโยชน์ ซึ่งถือเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 ดังนั้น จึงขอให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว ให้พ้นไปจากที่ดินอันเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ภายใน 30 วัน


ด้าน น.ส.ปิยธิดา ภู่งาม ซึ่งเป็นเจ้าของที่เดินและบ้านทรงไทยที่เพิ่งปลูกสร้างใหม่บนเกาะกลางลำรางสาธารณะประโยชน์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับทางอำเภอสัตหีบว่า ได้กรรมสิทธิ์บ้านทรงไทยมาจากการซื้อที่ดินต่อจาก นายธนัตถ์ทรัพย์ ภัทรประสิทธิ์ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.65 โดยไม่ทราบมาก่อนว่าบ้านหลังดังกล่าว ปลูกสร้างรุกล้ำลำรางสาธารณะประโยชน์ เพราะหากทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่แรกก็คงจะไม่ซื้อ เนื่องจากไม่มีเจตนาที่จะทำผิดกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าจะรื้อถอนบ้านทรงไทย ออกจากลำรางสาธารณประโยชน์ อย่างแน่นอน

นิราช ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป