19/09/2024

ตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วมวัวควายจมน้ำตาย “ไชยา” สั่งด่วน อธิบดีกรมปศุสัตว์ ช่วยน้ำท่วมสุโขทัย

ตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วมวัวควายจมน้ำตาย
“ไชยา” สั่งด่วน อธิบดีกรมปศุสัตว์ ช่วยน้ำท่วมสุโขทัย
ตั้งศูนย์ช่วยเหลือหลังน้ำท่วมวัว-ควายตาย ให้พร้อมเคลื่อนย้ายและนำเวชภัณฑ์ช่วยเหลือมอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง
เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุโขทัย ว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพบว่าปัญหาน้ำท่วมได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในจังหวัดสุโขทัยเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งพบว่ากระแสน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ วัว- ควาย ของเกษตรกร จมน้ำตาย เนื่องจากอพยพหนีน้ำไม่ทัน กรณีนี้ ได้สั่งการให้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงอย่างเร่งด่วยน
“ตนได้สั่งการตรงไปยัง นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ในพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมไม่เฉพาะจังหวัดสุโขทัย ให้ตั้งศูนย์รองรับการอพยพสัตว์เลี้ยงทันที โดยให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันจัดกำลังเข้าเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงทุกชนิด โดยเฉพาะ วัว-ควาย ในพื้นที่น้ำท่วมและภายในศูนย์จะต้องจัดเตรียมเวชภัณฑ์ทางยาในการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอรวมถึงการจัดหาอาหารสัตว์ ฟาง หญ้า รองรับเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ให้ขาดแคลน ให้สัตว์เลี้ยงได้กินอย่างเพียงพอ ขณะนี้ได้สั่งการให้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ทำการมอนิเตอร์ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ จ.สุโขทัยและพื้นที่เสี่ยงภัยตลอด 24 ชั่วโมง”
นายไชยา กล่าวว่า เบื้องต้นข้อมูลปัญหาน้ำท่วมเกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้น้ำในแม่น้ำยมสูงขึ้น และเกิดน้ำป่าไหลมาจากจังหวัดรอบข้าง ส่งผลให้สถานการณ์น้ำในจังหวัดสุโขทัยอยู่ในจุดที่ต้องเฝ้าระวัง ขณะนี้มีรายงานแจ้งว่าอย่างน้อย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 42 ตำบล 165 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,365 ครัวเรือน มีพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างที่ยังต้องรอสรุปยอดพื้นที่เกษตรที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งหลายหน่วยงานกำลังช่วยเหลือ แต่ในส่วนที่ตนดูแลกรมปศุสัตว์จะทำทุกวิธีทางเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาให้กับเกษตรกรด้านการเกษตรอย่างเต็มที่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป