19/09/2024

ลำพูน – ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน แถลงกรณีทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน เบื้องต้นพบผู้กระทำผิด 4 ราย

ลำพูน – ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน แถลงกรณีทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน เบื้องต้นพบผู้กระทำผิด 4 ราย

 

วันนี้(29 ก.ย. 66) เวลา 11:00 นาฬิกา ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ตํารวจภูธรจังหวัดลําพูน ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พลตำรวจตรี บุณยวัต เกิดกล่ำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ในฐานะประธานกรรมการสหกรณ์ตำรวจลำพูน ชุดที่ 47 พร้อมด้วย พันตำรวจเอก ยุทธนา แก่นจันทร์ ที่ปรึกษาฯ และ พันตำรวจเอก พชรพล วงศ์รจิต รองประธานกรรมการฯ ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน

พลตำรวจตรี บุณยวัตฯ เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่าพบการทุจริตของเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ทำให้สหกรณ์ฯ ได้รับเสียหายจำนวนมากนั้น สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ดังนี้
ผู้แทนสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ลำพูน ได้นำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออม ทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ว่ามีสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน จำกัด ท่านหนึ่ง ได้เข้า ตรวจสอบรายการเคลื่อนไหวทางการเงินของตน ในแอพพลิเคชั่น Smart Member พบว่าวันที่ 23 กันยายน 2565 มีรายการกู้เงินฉุกเฉิน จำนวน -100,000.00-บาท โดยที่ตนเองยืนยันว่าไม่ได้ทำสัญญากู้เงินดังกล่าว และคณะกรรมการ ดำเนินการฯ ยังได้รับทราบข้อมูลในทำนองเดียวกันจากสมาชิกสหกรณ์ฯ อีกจํานวนหลายราย


1. จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีเจ้าหน้าที่สหกรณ์ จำนวน 3 ราย(สินเชื่อ 2 ราย, การเงิน 1 ราย) ร่วมกันกระทำความผิดทางอาญา ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้าง ปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ ปลอม จึงมีคำสั่ง “ไล่ออกและไม่จ่ายค่าชดเชยและเงินบำเหน็จ” เจ้าหน้าที่ ทั้ง 3 ราย ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2566เป็นต้นไป ต่อมาคณะกรรมการได้ตรวจสอบพบว่า ผู้จัดการสหกรณ์ฯ มีข้อบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ จึงมีคำสั่ง “ไล่ออกและไม่จ่ายค่าชดเชยและเงินบำเหน็จ” ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้ ยังไม่ปรากฏว่ามี คณะกรรมการมีส่วนร่วมกระทำผิดกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ แต่จะบกพร่องต่อหน้าที่ หรือประมาทเลินเล่อหรือไม่ อยู่ระหว่างดำเนินการ ยังไม่แล้วเสร็จ รวมถึงการตรวจสอบผู้ตรวจสอบกิจการ และผู้สอบบัญชี ตลอดห้วงเกิดเหตุ โดย ณ ขณะนี้ได้ตรวจสอบลงโทษฝ่ายจัดการ ไล่ออก) ไปแล้วทั้งสิ้น 4 ราย และอยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มเติม กับเจ้าหน้าที่ (บัญชี) อีก 1 ราย ซึ่งอยู่ในขั้นตอนแจ้งข้อกล่าวหา/สอบสวนลงโทษ


2. ได้แจ้งความดำเนินคดี ณ สถานีตำรวจภูธรนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดลำพูน คดีอาญาเลขที่ 126/2566 ลง 31 มกราคม 2566 ข้อหา “ลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้าง ปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม” และสรุปสํานวนฯ นําส่งอัยการจังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ต่อมาวันที่ 29 มีนาคม อัยการจังหวัดลำพูน ส่งคืนสำนวนการสอบสวนฯ เพื่อให้พนักงาน สอบสวน ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมแล้วสรุปสํานวนเสนออีกครั้ง


3. ได้ส่งหนังสือยืนยันยอดหนี้ให้สมาชิก จำนวน 840 ราย และให้สมาชิกตอบกลับยืนยัน/ปฏิเสธ โดยร่วม – ตรวจสอบข้อมูลกับ สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ลำพูน และสำนักงานสอบบัญชีนครพิงค์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง กระบวนการตรวจสอบยอดความเสียหาย และจะได้ทำการถอดหนี้และปรับสถานะให้แก่สมาชิกที่ถูกสวมสิทธิ์ ตามแนวทางและวิธีการของสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ต่อไป
4. ได้ทําการตรวจยึดทรัพย์ที่คาดว่าได้มาจากการกระทําความผิดจํานวนหลายรายการ และได้ทําการ ประมูลทรัพย์สินครั้งที่ 1 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม และจะทำการประมูลทรัพย์สินที่เหลือในคราวต่อไป


5. ค่าความเสียหายที่ปรากฏพอชัดแล้ว คณะกรรมการดำเนินการ ได้หารือกับสหกรณ์จังหวัดลำพูน สำนักงานตรวจบัญชีลำพูน สำนักงานสอบบัญชีนครพิงค์ แจ้งว่า ไม่สามารถจัดให้มีปันผลประจำปี 2566 ได้ เนื่องจากผลการดำเนินการ เมื่อหักลบกับค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ (208 ล้านบาท) ทำให้ไม่มีกำไรสำหรับปีบัญชี 2566 มาปันผลให้แก่สมาชิกได้ รวมทั้งได้เชิญผู้แทน สหกรณ์จังหวัดลำพูน สำนักงานตรวจบัญชีลำพูน สำนักงานสอบ บัญชีนครพิงค์ มาชี้แจงแนวทางแก่ผู้แทนสมาชิกที่เคยยื่นหนังสือร้องเรียน เมื่อวันพุธที่ 20 กันยายน และให้คำชี้แจง แก่คณะกรรมการดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 19 กันยายน และวันที่ 26 กันยายน ยืนยันว่าไม่สามารถจัดให้มีปันผล ให้กับสมาชิกได้ แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการดำเนินการได้หาแนวทางเยียวยาให้สมาชิก อยู่ระหว่างศึกษาความ เป็นไปได้
6. การดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขของสหกรณ์ฯ ได้ร่วมกับผู้แทนสำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน สำนักงานตรวจบัญชีลำพูน ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ฯ ผู้สอบบัญชีจากสำนักงานสอบบัญชีนครพิงค์ และ – คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาหาแนวทาง เพื่อแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวตลอดมาจนถึงปัจจุบัน..พลตำรวจตรี บุณยวัตฯ เปิดเผยในที่สุด

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป