20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้านร้องขอ เปิดบริการสถานพยาบาลสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ระบุสัตว์เลี้ยงป่วย รักษาต้องเดินทางไกล

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้านร้องขอ เปิดบริการสถานพยาบาลสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ระบุสัตว์เลี้ยงป่วย รักษาต้องเดินทางไกล
ภายหลังจากที่ทางตัวแทนชาวบ้านที่ได้ยื่นหนังสือ ร้องขอให้ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง เปิดบริการสถานพยาบาลสัตว์ หลังจากมีการปิดทำการ ส่งผลทำให้ชาวบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงได้รับความเดือดร้อน
ล่าสุด ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นายธราภัท คงเหล็กดี นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ กลุ่มพัฒนา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้แทนปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงมาพบปะตัวแทนประชาชน ที่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง โดยมี นายอิทธิพล อร่ามวงค์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านในเวียง หมู่ 2 ตำบลแม่สะเรียง พร้อมด้วย นายชาตรี หยกสินพูนทวี รองผู้อำนวยการโรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา”
นางถนอมศรี จิตหล้า ประชาชนบ้านพะมอลอ และ นายอภิชาติ สุนันทา ประชาชนบ้านทุ่งแพม ได้เดินทางเข้าหารือภายหลังได้ยื่นหนังสือเพื่อร้องขอให้มีการเปิดบริการสถานพยาบาลสัตว์ อำเภอแม่สะเรียง โดยตัวแทนปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับทราบปัญหาความต้องการของชาวบ้านในการขอ เปิดสถานที่ให้บริการสถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอ และ ให้มีนายสัตวแพทย์ประจำสถานพยาบาลสัตว์ เพื่อช่วยดูแลสัตว์เลี้ยง สุนัขและแมวที่ป่วย ถูกทารุณกรรม สัตว์จรจัดในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบไปด้วย อำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ลาน้อย และ อำเภอสบเมย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา
ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ส่งนายสัตวแพทย์มาดูแลสัตว์เลี้ยงให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ลาน้อย และอำเภอสบเมย เดือนละ 1 ครั้ง ชาวบ้านเห็นว่าน้อยเกินไป ซึ่งในบางครั้งสัตว์ป่วย เกิดอุบัติเหตุ เจ้าของสัตว์จำเป็นต้องนำสัตว์เลี้ยงเดินทางไกลเพื่อไปรักษา ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูง
ด้าน นายธราภัท คงเหล็กดี นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ กลุ่มพัฒนา ซึ่งเป็น ผู้แทนปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อรับทราบปัญหาและนำข้อร้องขอ ความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่นำเสนอกับทางปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอนพิจารณาในการขอเปิดสถานพยาบาลสัตว์ อำเภอแม่สะเรียง ซึ่งหากมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้กับทางพี่น้องประชาชนได้รับทราบต่อไป
นายมงคล เจริญเมือง ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางปศุสัตว์อำเภอแม่สะเยง ได้รวบรวมหนังสือร้องขอ จำนวน 9 ฉบับ ของประชาชนที่ส่งมายังสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง เพื่อส่งต่อไปยังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
ทั้งนี้ สถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอแม่สะเรียง ได้ให้บริการมาแล้ว 1 ปี โดยไม่มีนายสัตวแพทย์มาประจำและได้หยุดให้บริการรักษาพยาบาล รักษา สุนัข-แมว ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา และได้ย้ายไปให้บริการที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอนแทน ชาวบ้านจึงร้องขอให้ดำเนินการเปิดให้บริการสถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอแม่สะเรียงอีกครั้ง โดยมีนายสัตวแพทย์ประจำ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป