20/09/2024

สุโขทัย-เชิญทอดน่องท่องเมืองบางขลังประติมากรรมแห่งกรุงสุโขทัย

สุโขทัย-เชิญทอดน่องท่องเมืองบางขลังประติมากรรมแห่งกรุงสุโขทัย
             กิจกรรมท่องเที่ยวทั้งปี  ที่นี่วิถีผ่องใส  พวกเราชาวเมืองบางขลังสุโขทัย  ชุมชนร่วมใจฤทัยสุขขี เที่ยวกันสนุกเสริมสุขทุกๆนาที  ต้อนรับมาเยือนถิ่นนี้บางขลังเมืองดังสุโขทัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เทศบาลตำบลเมืองบางขลัง ขอเชิญท่องเที่ยวเมืองบางขลังระยะประชิด เมืองเก่าที่เกิดร่วมสมัยกับเมืองเก่าสุโขทัย เมืองเก่าศรีสัชนาลัย เมืองที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จ 2 ครั้งในห้วง 9 ปี ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในปรากฏการณ์ มหกรรมสินค้า ศิลปะ วัฒนธรรม นาฏกรรมแห่งกรุงสุโขทัย ณ ลานสองพ่อขุน เทศบาลตำบลเมืองบางขลัง
  ชมการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีของดี ทต.เมืองบางขลัง และ อ.ศรีสัชนา (เริ่มเวลา 19.00 น.) ในวันที่ 29 และ 30 กันยายน 2566 เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นสัปดาห์แรก  และในวันที่ 21 และ 22 ต.ค.66 การแสดงของ อ.ทุ่งเสลี่ยม และ อ.บ้านด่านลานหอย  วันที่ 17-19 พ.ย.66  โดยทต.เมืองบางขลัง และ อ.สวรรคโลก  ในวันที่ 9 และ10 ธ.ค.66  กิจกรรมของ อ.ศรีสำโรง  และในส่วนของ อ.ศรีนคร  ในวันที่ 26 และ 27 ม.ค.67 กิจกรรมของ อ.เมืองสุโขทัย และ อ.กงไกรลาศ  ในส่วนของวันที่  9 และ วันที่ 10 ก.พ.67 จะเป็นกิจกรรมของ  อ.คีรีมาศ และ ทต.เมืองบางขลัง
 
             ขอเชิญร่วมงานสักการะสองพ่อขุนพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์และพ่อขุนผาเมือง นั่งรถรางชมเมือง มาเช็คอินสตรีทอาร์ต โบราณสถาน ชมพระเครื่องกรุเมืองบางขลัง ที่ขลังและศักดิ์สิทธิ์เหมือนชื่อ เข้าชมบ่อพญานาค กราบขอพรพระมหาสุมนเถระ “ไม่มีเมืองบางขลัง  ไม่มีพระธาตุดอยสุเทพ” แหล่งตัดศิลาแลง บ้านเก่า หมู่บ้านแย้ ตามรอยเสด็จฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ 2 ครั้งในห้วง 9 ปี  ชิมอาหารพื้นถิ่น  ศูนย์เรียนรู้ลงมือทำ  ที่นี่…เมืองบางขลัง ประติมากรรมแห่งเวลา เมื่อกล่าวถึง “เมืองบางขลัง” ตำบลเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย
น้อยคนหนักที่จะรู้จัก รู้ถึงความเป็นมาของเมืองโบราณแห่งนี้ เมืองที่ถือกำเนิดขึ้นมาร่วมสมัยกับเมืองเก่าสุโขทัย เมืองเก่าศรีสัชนาลัย เมืองที่ปรากฏอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์อย่างกระท่อนกระแท่น แต่ก็ทรงไว้ซึ่งความสำคัญ เนื่องด้วยว่า “เป็นเมืองโบราณในประวัติศาสตร์” กำเนิดขึ้นมาร่วมสมัยกับเมืองเก่าสุโขทัย เมืองเก่าศรีสัชนาลัย ปรากฏในศิลาจารึกหลักที่ 2 วัดศรีชุม, ศิลาจารึกหลักที่ 3 จารึกนครชุม, พงศาวดารโยนก, หนังสือชินกาลมาลีปกรณ์ ที่มาของ “จุดกำเนิดประเทศไทย” ตามศิลาจารึก “เป็นศูนย์กลางความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรสุโขทัยและอาณาจักรล้านนา” ความเป็นมาครั้งอดีต มาร่วมสืบสาร ค้นหา และท่องเที่ยวเมืองบางขลังสุโขทัยด้วยกัน
สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 081-2844862

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป