21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ล้างทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด อบต.บ้านกาศ จัดรถน้ำพร้อมกำลังคนช่วยราษฏรบ้านพะมอลอ

แม่ฮ่องสอน-ล้างทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด อบต.บ้านกาศ จัดรถน้ำพร้อมกำลังคนช่วยราษฏรบ้านพะมอลอ
นายประเทือง อาจองกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ ได้ออกติดตามสถานการณ์ช่วยเหลือ
ราษฏรที่ได้รับผลกระทบน้ำแม่ยวมเออล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร เมื่อวานนี้ 21 กันยายน 2566 ซึ่งขณะนี้น้ำยวมได้ลดระดับ เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ทาง อบต.บ้านกาศ จึงจัดรถน้ำจำนวน 2 คัน และ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตำบลบ้านกาศ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมในการล้างทำความสะอาดบ้านเรือน พร้อมเก็บข้าวของ เครื่องใช้ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งบ้านพะมอลอมีบ้านเรือนราษฏรที่น้ำเออเข้าท่วมหลายสิบหลังคาเรือน มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำป่าท่วมได้รับความเสียหาย ซึ่งทาง นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรีง ได้เดินทางติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ตั้งแต่เมื่อวาน พร้อม เกษตรอำเภอแม่สะเรียง เพื่อเร่งสรุปความเดือดร้อนของราษฏร และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ต่อไป
ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 66 ได้เกิดมลน้ำขนาดใหญ่ที่ไหลบ่าลงในลำน้ำแม่ยวม ส่งผลทำให้ระดับน้ำแม่ยวมได้เออล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรบ้านพะมอลอ ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ อส.แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านกาศ เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ ทหารพรานที่ 36 ได้ระดมกำลังช่วยเหลือราษฏรในการขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง ขึ้นที่สูง เช่นเดียวกับ ในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย น้ำลำห้วยแม่ลาน้อยไหล่เข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลทำให้บ้านเรือน ร้านค้า พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน
นายอาคม จำลองศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย เปิดเผยว่า ความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก ลำห้วยน้ำแม่ลาน้อย ครั้งนี้ ทำให้คอสะพานบ้านป่าหมาก สะพานข้ามน้ำแม่ลาน้อย หมู่ 1 ได้รับความเสียหาย น้ำกัดเซาะคอสะพานทำให้ถนนเชื่อมสะพานเกิดโพรงขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 5 เมตร ตลิ่งถูกน้ำกัดเซาะพังทลาย บ้านเรือน ร้านค้าที่อยู่บริเวณข้างตลิ่ง ถูกน้ำพัดพังเสียหาย นอกจากนี้ ถนนสายเลียบลำน้ำแม่ลาน้อย พบว่าเขื่อนป้องกันตลิ่งถูกน้ำเซาะ ทำให้ถนนทางเดินทรุด น้ำป่าไหลทะลักเข้าอาคารเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทิดไท้องค์ราชัน และศูนย์ส่งเสริมผู้สูงอายุ มีดินโคลนไหลเข้าอาคารทำให้อุปกรณ์ และสื่อการเรียนรู้ของนักเรียนชำรุดเสียหาย บ้านเรือนที่อยู่อาศัยประชาชนถูกน้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลทะลักเข้าบริเวณบ้านเรือนประชาชน ทำให้แปลงผักสวนครัวมีดินโคลน พืชผักได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งจะได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป