19/09/2024

จันทบุรี-เกษตรจันท์ ร่วมกับเครือข่ายอารักขาพืชออกให้บริการคลินิกพืชเคลื่อนที่ วินิจฉัยอาการผิดปกติของพืชเบื้องต้น

จันทบุรี-เกษตรจันท์ ร่วมกับเครือข่ายอารักขาพืชออกให้บริการคลินิกพืชเคลื่อนที่ วินิจฉัยอาการผิดปกติของพืชเบื้องต้น

วันนี้ ( 19 ก.ย.66 ) ที่แปลงใหญ่ทุเรียน ตำบลบ่อ อำเภอขลุง นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานนำ เกษตรจังหวัดจันทบุรี เกษตรอำเภอ หัวหน้ากลุ่มฯ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ และเครือข่ายทางการเกษตรออกให้บริการบริการคลินิกพืชเคลื่อนที่ เป็นการให้บริการวินิจฉัยอาการผิดปกติของพืชเบื้องต้นให้กับเกษตรกรในพื้นที่ รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาอาการผิดปกติโดยยึดการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสานที่มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับบริบทของเกษตรกรและบริบทของพื้นที่

นอกจากนี้มีกิจกรรมอื่นๆ ประกอบด้วย คลินิกพืช ด้านแมลงศัตรูพืช จากศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดชลบุรี คลินิกพืช ด้านเทคโนโลยีชีวภัณฑ์ นวัตกรรมถุงห่อผลไม้ป้องกันศัตรูพืชและสัตว์กัดแทะ และระบบเกษตรอัจฉริยะ สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร คลินิกพืช ด้านโรคพืช จากสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดจันทบุรี มีเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในพื้นที่ และใกล้เคียงสนใจเข้าร่วมรับบริการจำนวนมาก

ซึ่งเกษตรกรที่มาขอเข้ารับบริการ ได้เตรียมตัวอย่างพืชที่แสดงอาการผิดปกติ หรือแมลงที่พบในแปลงปลูก บางรายนำภาพถ่ายพืชที่แสดงอาการผิดปกติที่ชัดเจน มาติดต่อสอบถามวิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้ประกอบการวินิจฉัย บางกรณีเจ้าหน้าที่ได้ลงสำรวจในแปลงของเกษตรกรเพิ่มเติมเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง โดยการให้บริการคลินิกพืชเคลื่อนที่ เกษตรกรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการขอรับบริการทั้งสิ้น

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป