22/09/2024

กาฬสินธุ์-ตะลึงโรงเรียนร่วมชาวบ้านทอดผ้าป่าก่ออิฐเสริมโครงเหล็กกันแก๊งมอดไม้

กาฬสินธุ์-ตะลึงโรงเรียนร่วมชาวบ้านทอดผ้าป่าก่ออิฐเสริมโครงเหล็กกันแก๊งมอดไม้
ตะลึงโรงเรียนหนองกุงราษฎร์วิทยา อ.ยางตลาดร่วมกับผู้นำชุมชน และชาวบ้านทอดผ้าป่านำเงินมาก่ออิฐสูงและเสริมโครงเหล็กล้อมต้นพะยูง ป้องกันมอดไม้มาขโมยตัด หลังแก๊งมอดไม้ตัดไม้รายวัน ขณะที่เอกสารสำคัญสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ขออนุญาตธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ตัดไม้พะยูงในโรงเรียนขาย หลุดออกมารายวัน ล่าสุดพบที่โรงเรียนหนองกุงไทยวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์จำนวน 7 ต้น ซึ่งเป็นแห่งที่ 10 ที่มีการตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ โดยมีชื่อคนของธนารักษ์คนเดิมเป็นกรรมการประเมินราคา ชาวบ้านเรียกร้องคณะทำงานตรวจสอบเชิงลึกรีเช็คข้อมูล หลังจากธนารักษ์ปฏิเสธตลอดมาไม่มีคนของตนเกี่ยวข้อง
วันที่ 17 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนหนองกุงราษฎร์วิทยา ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ คณะครู ผู้นำชุมชน ชาวบ้านและคณะกรรมการสถานศึกษามีการทำโครงเหล็กและก่ออิฐสูง ป้องกันแก๊งมอดไม้เข้ามาลักลอบตัด โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีการก่ออิฐหนาและสูง 4-5 เมตรล้อมต้นพะยูงอายุ 40-50 ปีไว้ 10 ต้น และบางต้นนำเหล็กมาเชื่อมล้อมเสริมล้อมไว้อีกหนึ่งชั้น สอบถามเบื้องต้นทราบว่าทางโรงเรียนคณะครู ชาวบ้านและคณะกรรมการสถานศึกษาร่วมกันทอดผ้าป่านำเงินมาก่อสร้าง
สอบถามนายวัฒนา แสนตรี กำนันตำบลเขาพระนอน อ.ยางตลาด กล่าวว่า เคยมีเหตุคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียน แต่ไม่ได้ไม้พะยูงไป และมีร่องรอยคนแปลกหน้าเข้ามาใช้สว่านเจาะดูเนื้อไม้พะยูง คณะกรรมการสถานศึกษา จึงร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู ชาวบ้าน ประชุมขอมติ หาวิธีป้องกันคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง โดยร่วมบริจาคเป็นกองผ้าป่าสามัคคี ได้เงินจำนวน 40,000 บาท เพื่อจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ทำโครงเหล็กและก่ออิฐสูง ป้องกันแก๊งมอดไม้เข้ามาลักลอบตัด ที่นอกจากจะสร้างความมั่นใจว่า คนร้ายจะไม่มาก่อเหตุลักลอบตัดไปได้ง่ายๆแล้ว ยังเป็นการป้องกันการโค่นล้มจากลมพายุ และให้คนในวงการค้าไม้ได้เข้าใจว่า อย่ามาติดต่อขอซื้อเลย เพราะพวกเราทุกคนรักและหวงแหนไม้พะยูงทุกต้น
ด้านนายณัฐพงษ์ สิงหาราม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เห็นทางโรงเรียนหนองกุงราษฎร์วิทยา ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ทำการป้องกันเหตุลักลอบตัดไม้พะยูง โดยทำโครงเหล็กและก่ออิฐหนา อย่างที่เรียกว่าไม้พะยูงเสริมโครงเหล็ก และก่อกำแพงล้อมรอบสูง 4-5 เมตรดังกล่าว เป็นการใช้ภูมิปัญญาที่น่าชื่นชม ลดความกังวลลงไปได้บ้าง เห็นการลงทุน ลงแรงป้องกันขนาดนี้แล้ว หากยังมีคนร้ายเข้ามาลักลอบมาตัด ก็เกินไปล่ะ
อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ มีเครือข่ายภาคประชาชน ส่งข้อมูลลับ ซึ่งถือเป็นเอกสารสำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ในกรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ขออนุญาตธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ตัดไม้พะยูงในโรงเรียนจำหน่ายให้กับพ่อค้า โดยล่าสุด พบที่โรงเรียนหนองกุงไทย ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 7 ต้น หนังสือลงวันที่ 26 ธ.ค.65 พร้อมกับมีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งกรรมการประเมินราคาชัดเจน ซึ่ง 1 ใน 3 รายมีชื่อเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์คนเดิม ตำแหน่งนายช่างสำรวจอาวุโส ซึ่งเป็นคนที่ปรากฏชื่อในหลายโรงเรียนที่ถูกเอ่ยถึงหลายแห่งว่า “สันติ”
ทั้งนี้ จากการที่มีหนังสือขออนุญาตตัด และให้อนุญาตตัดไม้พะยูงในโรงเรียนหลุดออดมารายวันดังกล่าว ล่าสุดที่โรงเรียนหนองกุงไทย ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ จึงเป็นแห่งที่ 10 ที่มีการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนจำหน่าย ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนใน จ.กาฬสินธุ์ ได้แจ้งข้อมูลมาที่ฝ่ายความมั่นคง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาตัดไม้พะยูงในโรงเรียน และคณะกรรมการตรวจสอบเชิงลึก โดยการอำนวยการของนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ที่มีนายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นหัวหน้าชุด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเชิงลึก แบบรีเช็คขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งสันนิษฐานว่าจะมีการตัดไม้พะยูงขาย ในลักษณะไม่สมเหตุสมผล ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด และขัดต่อหนังสือของกรมธนารักษ์ ตาม ว 20 ลงวันที่ 1 ก.พ.60 โดยต้องมีเหตุผลและความจำเป็นเท่านั้น ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด จริงจัง เพราะสังคมกำลังจับตามอง และเชื่อว่าทำเป็นขบวนการ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องทุกโรงเรียน
ด้านนายอดิสร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ ร่วมกับฝ่ายปกครองใน จ.กาฬสินธุ์ 18 อำเภอลาดตระเวน และป้องกันการทำไม้ ตัดไม้ ในพื้นที่ราชพัสดุและป่าสงวนแห่งชาติอย่างเข้มข้น แก๊งมอดไม้จึงหันไปตัดไม้ชนิดอื่นทดแทน เพื่อสร้างสถานการณ์และเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น ประดู่ และยูคาลิปตัส ล่าสุด เช้ามืดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.1 (ดงมูล) เจ้าหน้าที่ป้องกันและรักษาป่า ที่ กส.5 (บัวขาว) ร่วมกันตรวจยึดไม้ยูคา 12 ท่อน ปริมาตร 0.598 ลบ.ม. ผู้ต้องหา 1 คน รถจักรยานยนต์ 1 คัน โดยเหตุเกิดที่ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จากนั้นนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด ดำเนินคดีตามกฎหมาย ข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐานทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต
ทั้งนี้ที่ผ่านมาสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ได้รายงานถึง ผวจ.กาฬสินธุ์ กรณีการขออนุญาตตัดไม้และการจำหน่ายไม้ในที่ราชพัสดุ ในสถานศึกษาเพียง 5 แห่งเท่านั้น โดยหนังสือลงวันที่ 7 ก.ย.66 ประกอบด้วย (1) โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ 3 ต้น จำนวนเงิน 30,000 บาท (2) โรงเรียนหนองโนวิทยาคม 9 ต้น จำนวนเงิน 104,000 บาท (3) โรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว 2 ต้น จำนวนเงิน 25,500 บาท (4) โรงเรียนบ้านสร้างแก้ว อ.สมเด็จ (สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3) 1 ต้น ไม่มีของกลางเนื่องจากคนร้ายขนย้ายไป เหตุเกิดเมื่อ 30 มิ.ย.66 เวลาประมาณ 03.00-04.00 น. และ (5) โรงเรียนคำไฮวิทยา 22 ต้นกับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท รวมเป็นเงินจากการจำหน่ายไม้พะยูง โดยนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน จำนวน 312,500 บาท แต่ไม่ปรากฏว่ามีรายชื่อโรงเรียนหนองกุงไทย ที่ตัดไม้พะยูงขาย 7 ต้นนี้เลย
โดยจากข้อมูลการตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุและในโรงเรียน พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้รับแจ้งเข้ามายังฝ่ายความมั่นคง ในรอบเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ รวมแล้ว 9 แห่งด้วยกัน ประกอบด้วย (1) ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้กาฬสินธุ์ ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด 1 ต้น, (2) ขออนุญาตตัดที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จำนวน 22 ต้น (3) รับแจ้งตัดไม้พะยูงที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จำนวน 9 ต้น (4) คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนห้วยเม็กวิทยา 1 ต้น, (5) ลักลอบตัดไม้พะยูงที่สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด 1 ต้น (6) รับแจ้งขออนุญาตตัดไม้พะยูงขายจำนวน 3 ต้นที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ อ.ห้วยเม็ก (7) ตัดและขายไม้พะยูงทอดตลาด 6 ต้น ที่โรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว (8) ที่โรงเรียนชุมชนดอนยูงวิทยายน อ.ยางตลาด 1 ต้น (9) ที่โรงเรียนบ้านสร้างแก้ว อ.สมเด็จ 1ต้น และล่าสุด แห่งที่ (10) ที่โรงเรียนหนองกุงไทย จำนวน 7 ต้น โดยมีชื่อของเจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เป็นกรรมการประเมินราคาขายปรากฏอยู่ด้วย ขณะที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ และอธิบดีกรมธนารักษ์ ยังไม่ได้ชี้แจงอะไรออกมาอีก

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป