22/09/2024

อยุธยา – ผู้ว่าฯ ปลื้มใจแทนชาวอยุธยา ทุกภาคส่วนทุกอำเภอทั้ง 16 อำเภอ ร่วมมือกันปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ เพื่อเนรมิตให้ “อยุธยาเป็นเมืองสะอาด”

อยุธยา – ผู้ว่าฯ ปลื้มใจแทนชาวอยุธยา ทุกภาคส่วนทุกอำเภอทั้ง 16 อำเภอ ร่วมมือกันปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ เพื่อเนรมิตให้ “อยุธยาเป็นเมืองสะอาด” พร้อมวอนทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการดูแลบ้านเมืองของเราให้สะอาดและสัญญาว่าจะไม่ทิ้งกัน

วันนี้ (13 ก.ย.66) เวลา 15.30 น. ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายประทีป การมิตรี นายไพรัตน์ เพชรยวน และนายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นำส่วนราชการภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา จิตอาสา และหน่วยงานต่างๆ จำนวนกว่า 800 คน ร่วมกิจกรรม “อยุธยาเมืองสะอาด” บริเวณริมถนนคู่ขนานสายเอเชีย หมายเลข 32 ตั้งแต่พลัสคอนโดอยุธยาพาร์คไปจนถึงห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาอยุธยา แบ่งเป็นโซน A – D รวมระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยมีทุกส่วนทุกหน่วยงาน รวมทั้งภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา มาร่วมมือกันเพื่อปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ให้มีความสะอาด สวยงามพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกๆ คน ออกมาร่วมช่วยกันรักษาความสะอาดความเป็นเมืองมรดกโลก พร้อมที่จะต้อนรับทุกคนที่มาเยือน มีความสุขและประทับใจกับการเห็นบ้านเมืองเราสะอาดน่ามองอย่างยั่งยืน

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า เราปราบปลื้มใจแทนพี่น้องชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเนรมิตรอยุธยาของเราให้เป็นเมืองสะอาดให้ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีความสกปรก ตอนนี้เราได้รับความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นจากทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และตอนนี้พี่น้องประชาชนได้ออกมาให้ความร่วมมือเก็บใหญ่ทุกพุธที่สองของเดือน วันนี้พวกเราได้ร่วมกับทุกหน่วยออกมา ไม่ได้ทำเฉพาะในเขตอำเภอพระนครอย่างเดียว วันนี้รามไปทุกอำเภอทั้ง 16 อำเภอ ตั้งแต่เช้าผมได้รับรายงานจากอำเภอต่างๆ ว่าวันนี้มีการทำกิจกรรมเก็บกวาดขยะมูลฝอยในเส้นทางคมนาคมต่างๆ แม้กระทั่งในเรื่องของสถานที่ที่เป็นที่สาธารณะ ได้ช่วยกันเก็บกวาด ดูแลรักษา บางส่วนก็ไปตัดหญ้าริมถนนหนทาง โดยมีผู้นำท้องถิ่นต่างๆ นำเจ้าหน้าที่มาร่วมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะจิตอาสาช่วยทำความสะอาด ถึงแม้ถนนเส้นนี้จะเป็นของส่วนราชการอื่น แต่ก็มาช่วยกันดู อันนี้ต้องขอชื่นชมและยกย่องครับ

นอกจากนี้ งานสำคัญประเพณีที่เราจัดกันมาอย่างต่อเนื่อง คืองานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ปีนี้เนี่ยเรากำหนดจัดระหว่างวันที่ 15 – 24 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ไม่ใช่เฉพาะแค่งานยอยศอย่างเดียว การทำอยุธยาให้เป็นเมืองสะอาดนั้น เพื่อต้องการให้เกิดความยั่งยืนเพื่อรับนักท่องเที่ยวมาในโอกาสต่างๆ ซึ่งวันหยุดมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำนวนมาก เพราะฉะนั้นส่วนหนึ่งก็คือในเรื่องของการรักษาความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม จะไปผนวกรวมกับโครงการ คือ 1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา ที่รณรงค์ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวอยุธยาร่วมกันปลูกต้นไม้อย่างน้อยปีละ 1 ต้น ถ้าเราปลูกแค่ปีละ 1 ต้น ต่อ 1 คน จะได้ต้นไม้ปีละ 800,000 ต้น เพราะฉะนั้นขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาออกมาร่วมมือกัน ทำอยุธยาของเราให้มีความสะอาดอย่างยั่งยืนครับ

สุดท้าย ผู้ว่าฯ ได้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกิจกรรมอยุธยาเมืองสะอาด พร้อมฝากให้ทุกส่วนราชการ ช่วยดูแลตรวจตราความสะอาดเรียบร้อยในพื้นที่ และขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการดูแลบ้านเมืองของเราให้สะอาด ซึ่งหากพบเห็นบริเวณที่ยังไม่สะอาด สามารถติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที

เดชา อุ่นขาว รายงานจากอยุธยา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป