19/09/2024

จับกุมหนุ่มแดนปลาดิบ ฉ้อโกงเงินสวัสดิการแห่งรัฐ หลบหนีเข้าประเทศไทย

จับกุมหนุ่มแดนปลาดิบ ฉ้อโกงเงินสวัสดิการแห่งรัฐ หลบหนีเข้าประเทศไทย

• ในช่วงต้นเดือน ก.ย.66 กก.2 บก.สส.สตม. ได้รับการประสานงานจากกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีตำรวจสากลประเทศญี่ปุ่น ขอให้ตรวจสอบบุคคลซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของประเทศญี่ปุ่น ผู้ต้องหารายสำคัญ คือ นายยูกิ (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ผู้ต้องหาตามหมายจับของประเทศญี่ปุ่น ข้อหา ฉ้อโกงเงินสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งได้หลบหนีอยู่ในประเทศไทย
• บก.สส.สตม. ได้ตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. ผลการตรวจสอบพบว่า นายยูกิ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านช่องทางด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.65 ได้รับอนุญาต ให้อยู่ในราชอาณาจักรประเภท THAILAND PRIVILEGE CARD (PE) และได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ได้ถึงวันที่ 7 มิ.ย.66 โดยการอนุญาตสิ้นสุดแล้ว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาพัก อาศัยอยู่ที่ คอนโด Q Asok แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์และได้รวบรวม พยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นต่อศาลแขวงดุสิต โดยศาลแขวงดุสิตอนุมัติหมายค้นให้เข้าตรวจค้นคอนโด ดังกล่าว จากการเข้าตรวจค้นพบผู้ต้องหามาพักอาศัยอยู่จริงและไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายในห้องดังกล่าว ได้ขอตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้ว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและควบคุมตัวนำส่ง พนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยนายยูกิไม่ได้กระทำ ผิดกฎหมายในประเทศไทยแต่อย่างใด
• ต่อมาวันที่ 9 ก.ย.66 เวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เบิกตัวนายยูกิ ออกจากสถาน กักกันคนต่างด้าว ของ กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อไปฟ้องคดีต่อศาลแขวงพระนครใต้ หลังจากศาลได้มีคำ พิพากษาปรับและได้ชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว จึงได้พาตัวกลับมายังสถานกักกันคนต่างด้าว เมื่อมาถึงบริเวณ ด้านหน้าสถานกักกันคนต่างด้าว นายยูกิ ได้หลบหนีไป โดยใช้รถควบคุมผู้ต้องหา ป้ายทะเบียนตราโล่ ในการ หลบหนี จากนั้นนำรถไปจอดทิ้งไว้ที่หน้าโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ แขวง/เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ แล้วขึ้นรถแท็กซี่หลบหนีไปที่พัทยา จว.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ลงพื้นที่ติดตามตัวนายยูกิ จนสืบทราบ ว่านายยูกิ เข้าพักอาศัยอยู่ที่โรงแรมบริเวณซอยบัวขาว พัทยา อ.บางละมุง จว.ชลบุรี จึงได้เข้าตรวจสอบพบ ตัวนายยูกิ และควบคุมตัวกลับมาที่ กก.3 บก.สส.สตม. และให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นคน ต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นคนต่างด้าวหลบหนีไปในระหว่างที่ถูกกักตัวหรือควบคุม ตามอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ และทำให้เสียทรัพย์ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น ๆ ที่มีหมายจับ และการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป