19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอนสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

แม่ฮ่องสอน-ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอนสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย
ที่ห้องประชุมสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐาโมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตลอดจนฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว โดยมีนางจิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมสรุปสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และมอบหมายหน่วยงานต่างๆ ให้ความช่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้ที่ได้รับผลกระทบ
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๖ เวลาประมาณ ๒๒.๐๐ น. ได้เกิดเหตุฝนตกหนักติดต่อกันเป็นระยะ เวลานาน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้มีบ้านเรือนราษฎร และมีสถานที่ราชการในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และอำเภอปาย ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว
สํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุปความเสียหาย ดังนี้ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน บ้านห้วยผา หมู่ที่ ๑ ได้รับผลกระทบ ๓๗๓ ครัวเรือน ๙๒๔ คน มีผู้สูญหาย นางหมวย ไม่มีชื่อสกุล อายุ ๓๙ ปี (ถูกน้ำกระแสน้ำพัดขณะขับขี่เคลื่อนย้ายรถจักรยานยนต์) บ้านเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนไหลเข้าบ้าน จำนวน 6 หลัง สถานที่ราชการได้รับความเสียหาย จำนวน 2 แห่ง รวมทั้งทรัพย์สินของราษฎรได้รับความเสียหาย ตำบลหมอกจำแป่ บ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ ๑ ได้รับผลกระทบ ๓๘ ครัวเรือน ๑๕๒ คน ลำน้ำแม่สะงา และลำน้ำแม่สะงี ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบ พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย และเสาไฟฟ้าล้ม บ้านแม่สะงา หมู่ที่ ๒ น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบ ๓ ครัวเรือน ๑๒ คน ๓. บ้านยอด หมู่ที่ ๙ น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบ ๓ ครัวเรือน ๑๔ คน ตำบลปางหมู บ้านกุงไม้สัก หมู่ ๒ ได้รับผลกระทบ ๔๘๙ ครัวเรือน ๑,๒๐๐ คน น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ถนนในหมู่บ้าน และสะพานซูตองเป้ วัดภูสมะณาราม ได้รับความเสียหาย ตำบลผาบ่อง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เข้าบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า และของใช้ในครัวเรือน ได้รับความเสียหาย ถนนในหมู่บ้านมีต้นไม้และหินร่วงลงมาปิดทับเส้นทาง และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย มีราษฎรได้รับผลกระทบ ดังนี้ บ้านผาบ่อง หมู่ที่ ๑ ได้รับผลกระทบ ๒๕ ครัวเรือน ๙๖ คน บ้านป่า หมู่ที่ ๒ ได้รับผลกระทบ ๘ ครัวเรือน ๓๒ คน บ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ ๓ ได้รับผลกระทบ ๑ ครัวเรือน ๔ คน บ้านผาบ่องเหนือ หมู่ที่ ๑๒ ได้รับผลกระทบ ๒๑ ครัวเรือน ๘๔ คน อำเภอปาย ตำบลเวียงใต้ (เขตเทศบาลตำบลปาย) บ้านห้วยปู หมู่ที่ 5 ได้รับผลกระทบ ๓ ครัวเรือน ๑๓ คน เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน ๓ หลัง เทศบาลตำบลปายได้ให้การช่วยเหลือโดยการนำรถบรรทุกน้ำเข้าทำการฉีดล้างทำความสะอาดแล้ว ตำบลทุ่งยาว บ้านกุงแกง หมู่ที่ ๑๑ ได้รับผลกระทบ ๑,๙๗๐ ครัวเรือน ๔.๑๔๔ คน น้ำป่าไหลหลากกัดเซาะถนนในหมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ขณะที่สะพานบ้านห้วยผา (สะพานห้วยผา 3 ทล. 1095 กม. 187+439) บนทางหลวง 1095 บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านห้วยผา ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เกิดเหตุตอม่อทรุด ซึ่งเกิดจากสถานการณ์น้ำหลาก จากเหตุฝนตกหนัก เมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้ตอม่อสะพานทรุด เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ทั้ง 2 ช่องทางจราจร ขณะนี้ เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง, เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด, และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตั้งสะพานแบริ่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สัญจร และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จ ประมาณเวลา 15:00 น สำหรับท่านที่ต้องการเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ท่านสามารถเลือกใช้เส้นทาง108 (อำเภอเมือง – อำเภอแม่สะเรียง – เชียงใหม่)
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียงจ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป